จันทบุรีสระสาธารณะบ้านหนองบัวแห้งขอด

จันทบุรีสระสาธารณะบ้านหนองบัวแห้งขอด

จันทบุรีสระสาธารณะบ้านหนองบัวแห้งขอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สระสาธารณะบ้านหนองบัว ใน จ.จันทบุรี แห้งขอด ชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบหนักสุดใน 20 ปี

ปัจจุบันน้ำในสระสาธารณะบ้านหนองบัว หมู่ 8 ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เริ่มแห้งขอดลง ทำให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ผลผลิตทุเรียน มังคุด เงาะ ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านต้องแย่งกันสูบน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ล่าสุดชาวบ้านหลายรายต้องนำรถกระบะบรรทุกถังน้ำ ไปเข้าคิวรอรับน้ำ ของวัดเขาบายศรีใน หมู่ 4 แทนโดยทางเจ้าอาวาสได้อนุญาตให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำในสระน้ำของวัดได้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ด้าน นายทรงเกียรติ์ อุปถัมภ์ อายุ 55 ปี ชาวสวนในพื้นที่ เปิดเผยว่า หลังจากที่น้ำในสระบ้านหนองบัวได้แห้งขอดลง ประกอบกับในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ยังไม่มีฝนตกลงมา ทำให้ชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องหาน้ำจากแหล่งอื่นเข้ามาทดแทนเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งทางชาวบ้านได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสวัดเขาบายศรี ให้นำรถมาบรรทุกน้ำไปใช้ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตนได้นำถังน้ำขนาด 1,000 ลิตร ขึ้นรถยนต์มาขนน้ำสำหรับนำไปใช้รดสวนผลไม้ ซึ่งแต่ละวันต้องใช้น้ำประมาณ 20 เที่ยว แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และน้ำที่วัดนี้ก็ต้องแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านข้างเคียง ทั้งนี้ จะมีชาวบ้าน นำรถกว่า 50 คัน มาจอดรอคิวเอาน้ำที่วัดแห่งนี้

ด้าน นายสงวน ใจกล้า อายุ 70 ปี ชาวสวนผลไม้อีกราย ระบุว่า ล่าสุดภายในสวนขณะนี้พบว่า ต้นทุเรียน มังคุด ที่ปลูกในเนื้อที่ 20 ไร่ เริ่มยืนต้นตาย ลูกทุเรียนร่วงหล่น บางส่วนต้องตัดต้นทิ้ง ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ตนเองปลูกผลไม้มากว่า 20 ปี ไม่เคยประสบปัญหาภัยแล้งเช่นนี้มาก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook