สมช.เตือนทุกฝ่ายเคารพพ.ร.บ.ประชามติ

สมช.เตือนทุกฝ่ายเคารพพ.ร.บ.ประชามติ

สมช.เตือนทุกฝ่ายเคารพพ.ร.บ.ประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ สมช. เตือนทุกฝ่ายระมัดระวัง แสดงความเห็น ตามกรอบเคารพ พ.ร.บ.ประชามติ ยัน หลักฐานโยงใครเรียกสอบทั้งหมด วอนอย่ากลัวกระแสค้าน ย้ำต้องยึดกฎหมาย ปัดตอบเพจต้าน คสช. มีมากหรือน้อย

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้ ว่า ขณะนี้ทุกคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็น แต่ขอเตือนว่าให้ช่วยระมัดระวัง มีขอบเขตเสรีภาพในการแสดงความเห็น และขอให้เคารพ พ.ร.บ.ประชามติ ที่ออกมาแล้ว ทั้งนี้ เท่าที่ประเมินสถานการณ์ยังไม่ถึงกับมีอะไรรุนแรงมีเพียงกลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่อยากให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแล้วว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ขอให้ปฏิบัติตามนั้นทุกอย่างจะเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นในขณะนี้นั้นมีกฎระเบียบว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ และไม่ว่าจะมีการสืบพยานไปถึงใครว่าอยู่เบื้องหลังก็ต้องเชิญ ให้ปากคำทั้งหมดซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานดำเนินการ

พล.อ.ทวีป ยังกล่าวถึงกรณีที่มีชื่อของ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะทำให้กระแสค้านประชามติจุดติดหรือไม่ ว่า ถ้ามัวแต่กลัว ในขณะที่สิ่งที่จะต้องทำตามมา คือการรักษากฎหมายก็จะไม่เกิด ถามว่าถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมาความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น เพราะมีคนไม่ทำตามกฎหมายตั้งแต่ก่อนปฏิวัติ  

ส่วนเพจที่มีเนื้อหาต่อต้าน คสช. มีจำนวนมากหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องแต่ละบุคคล ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายประชามติ แต่หากฝ่าฝืนกฎระเบียบก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เท่าที่ติดตามยังไม่พบความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม แต่ก็ต้องมีการสอบสวนขยายผลจาก 8 คนที่ถูกจับกรณีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถ้าพาดพิงไปถึงใครก็ต้องเชิญมาให้ข้อมูล








แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook