ECBเตือนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯรั่วไหล

ECBเตือนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯรั่วไหล

ECBเตือนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯรั่วไหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เตือน ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ รั่ว อาจทำนักลงทุนได้กำไรนับพันล้านดอลล์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นักลงทุนสหรัฐฯ อาจได้กำไรนับพันล้านดอลลาร์ จากการเข้าถึงข้อมูลรั่วไหลตามที่ธนาคารกลางยุโรป กล่าวหา โดยผู้ตรวจสอบในธนาคารที่มีการศึกษาความเคลื่อนไหวของรายงานการซื้อขายทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ล่วงหน้า ซึ่งรวมถึง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ข้อมูลขายบ้าน และข้อมูล GDP เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบหลักฐานหนาแน่นของการเปลี่ยนราคาอย่างน้อยถึง 7 กรณี 

เอกสารการศึกษาของ ECB พบว่า การศึกษารูปแบบการค้าการลงทุน ในกรณีของ 21 การเปลี่ยนแปลงตลาดเศรษฐกิจ เป็นตัวบ่งชี้ตลาดระหว่างปี 2008 ถึงปี 2014 ซึ่งหาก 1 ใน 3 ของรายงานเศรษฐกิจที่เป็นหลักฐานของความั่นคงมีราคาลอยตัวก่อนการประกาศ ซึ่งนักลงทุนซื้อขายกันถูกต้อง ชัดเจน ว่า มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงราคาเริ่มขึ้น ราว 30 นาที ก่อนจะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ และเป็นสาเหตุให้มีการปรับปรุง ราคาทั้งหมดเกือบครึ่งหนึ่ง ที่มาจากสาเหตุการประกาศของเอกสาร ECB ที่ระบุว่า การตรวจสอบพบว่ามาจากข้อมูลที่รั่วไหล 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานเอกชนในสหรัฐฯ มีการกำกับควบคุมตามหลักการของรัฐฯ แต่รายงานระบุว่า กรณีการเปลี่ยนแปลง ราคาอย่างมีนัยสำคัญถูกปล่อยมาจากบริษัทเอกชนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควยบคุมเดียวกัน โดยมีการเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างจริงจังด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook