จนท.นำโดรนสำรวจอ่างเก็บน้ำลำสำลายที่โคราช

จนท.นำโดรนสำรวจอ่างเก็บน้ำลำสำลายที่โคราช

จนท.นำโดรนสำรวจอ่างเก็บน้ำลำสำลายที่โคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ชลประทาน จ.นครราชสีมา เร่งนำโดรน บินสำรวจโครงการเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำลำสำลาย

ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้นำโดรนมาทำการขึ้นบิน สำรวจพื้นที่ดำเนินการโครงการขุดลอกอ่าง และโครงการทำคันดินกั้นน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บน้ำอ่างลำสำลาย

ด้าน นายโอฬาร ทองศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการบำรุงและรักษาลำพระเพลิง กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง หรือที่เรียกกว่าแก้มลิง ของเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งที่ผ่านมาสามารถรองรับน้ำเข้ามาเก็บกักได้เพียง 1.6 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ทำให้ในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำหลาก ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม แต่ในช่วงปีงบประมาณ 2558 รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 69 ล้านบาท เพื่อให้ดำเนินการขุดลอกอ่าง และทำคันดินกั้นน้ำเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับน้ำได้เพิ่มขึ้นกว่า 600,000 ลูกบาศก์เมตร ดังนั้น ในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงหากมีปริมาณน้ำฝนที่หลากเกินความต้องการ ทางเขื่อนลำพระเพลิงก็จะสามารถระบายน้ำมาที่อ่างเก็บน้ำลำสำลาย

แห่งนี้ เพื่อกักเก็บไว้ไม่ให้ไหลออกไปท่วมบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองที่จะนำมาใช้ในหน้าแล้งปีหน้าได้อีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำลำสำลาย มีปริมาณน้ำเหลือกักเก็บเพียง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 7.6 ของปริมาณเก็บกักทั้งหมด ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่ยังโชคดีที่ในระยะนี้มีพายุฝนตกลงมา ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือประชาชนควรช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อที่จะได้มีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดหน้าแล้งนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook