ร้อยเอ็ด-เกษตรกรดีเด่นปี59กูรูปลูกหม่อน

ร้อยเอ็ด-เกษตรกรดีเด่นปี59กูรูปลูกหม่อน

ร้อยเอ็ด-เกษตรกรดีเด่นปี59กูรูปลูกหม่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้อยเอ็ด มีเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2559 สาขาการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม น้อมนำพระราชดำรัสปรัชญาเศรษกิจพอเพียง

นายสุบรรณ โสภา ผู้อำนวยการศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ร้อยเอ็ด นำคณะสื่อมวลชน พบกับ นางองนค์ ศรีไชยบาล อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 3 ตำบลโคกสว่าง อำเภอหนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม เป็นผู้ที่มีความรู้จากภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษเป็นทุนเดิม คือการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม มีที่ดิน 58 ไร่ ปลูกหม่อน 10 ไร่ ปลูกอ้อย 30 ไร่ มันสำปะหลัง 2 ไร่ ยางพารา 8 ไร่ นอกนั้นพืชผัก ไม้ผล น้อมนำพระราดำรัสปรัชญาเศรษกิจพอเพียงสู่ครัวเรือนตนเอง การดำเนินกิจกรรมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม รวมกลุ่ม 15 คน ปีต่อมาสมาชิกเพิ่มเป็น 23 คน ภาครัฐให้การสำนับสนุน  

นางองนค์ ศรีไชยบาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2559 สาขาการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เล่าให้ฟังว่า อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เป็นวิชาชีพที่มีความเพียร อดทนเป็นที่ตั้ง มีวินัย ใจเย็น สม่ำเสมอ การปลูกหม่อน ต้องดำเนินการตามรูปแบบการเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) ต้องปลอดภัย ปราศจาคสารเคมี เพราะใบหม่อนนำมาเลี้ยงตัวหนอนไหม หากมีพิษหนอนตายจะไม่ได้เส้นไหม นั่นคือ การขาดทุน การพัฒนาการปลูกหม่อนพื้นบ้าน สู่พันธุ์หม่อนจากกรมหม่อนไหม กระทระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำเป็นแปลงย่อย แปลงใหญ่หลากหลายรุ่น การให้น้ำระบบน้ำแบบร่อง ระบบน้ำสปริงเกอร์ ระบบน้ำหยด การใส่ปุ๋ย การตัดแต่งกิ่งหม่อน เพื่อให้ได้ใบหม่อนมาเลี้ยงไหม 6-8 รุ่น/ปี


นอกจากนี้ งานปลูกหม่อนเป็นงานที่ละเอียดอ่อน มีโรงเลี้ยงแบบปิดมิดชิด การเก็บใบหม่อนมาเลี้ยงไหมละเอียดอ่อนมาก  หม่อนแต่ละวัยจะกินใบหม่อนแตกต่างกันไป ในอ่อน ในอายุปานกลาง การให้ทั้งใบ การหั่นให้กิน ตามวัยของตัวหม่อน ที่สำคัญ คนที่เลี้ยงหม่อน “ต้องไม่กลัวหนอน” ใจกล้า มองตัวหนอนน่ารักเสมอ การเลี้ยงไหมเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ ทุกขั้นตอน หนอนไหมเข้าดักแด้ เข้าฝัก นำมาคัดเลือกเกรด เพื่อทำการสาวไหมด้วยมือ และด้วยเครื่อง เส้นไหมที่มีคุณภาพ ได้ผ้าไหมที่สวยงาม 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook