อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อลูกไม้ ขายเครื่องกรองน้ำ

อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อลูกไม้ ขายเครื่องกรองน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ วิธีการ ตรวจสอบน้ำของบริษัทเครื่องกรองน้ำ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเพื่อหวังขายเครื่องกรองน้ำ ย้ำผู้บริโภคมั่นใจน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. รับรอง

น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีตัวแทนบริษัทขายเครื่องกรองน้ำแห่งหนึ่งมาเสนอขายเครื่องกรองน้ำ พร้อมสาธิตวิธีการตรวจสอบน้ำ โดยเปรียบเทียบน้ำที่ผ่านการกรองจากเครื่องกรองน้ำของบริษัท กับน้ำจากเครื่องกรองน้ำของบริษัทอื่น และน้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อหนึ่ง โดยใช้เครื่องมือซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งสเตนเลสส์ 2 แท่ง จุ่มลงในน้ำ ซึ่งผลการทดสอบ คือ น้ำจากเครื่องกรองน้ำที่บริษัทนำมาเสนอขาย ยังคงมีความใสเหมือนเดิม ขณะที่น้ำจากเครื่องกรองน้ำบริษัทอื่นและน้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อหนึ่งเป็นตะกอนขุ่นคล้ายโคลน

จากการตรวจสอบเครื่องทดสอบน้ำดังกล่าว เรียกว่า TDS Meter ประกอบด้วยอิเล็กโทรด ทำด้วยแท่งเหล็กและแท่งอะลูมิเนียมจุ่มอยู่ในน้ำที่จะทดสอบ เมื่อต่อเข้ากับกระแสไฟฟ้าตรงจะเกิดปฏิกิริยาเคมีที่เรียกว่า Electrolysis ทำให้เกิดการละลายของเหล็กเป็นตะกอนแดงในน้ำที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้ ซึ่งอาจเป็นน้ำที่สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย อาทิ น้ำกรอง และน้ำดื่มบรรจุขวด ที่มีแร่ธาตุเจือปนอยู่บ้าง โดยจะเป็นตัวนำไฟฟ้าทำให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าว แต่ถ้าน้ำมีความบริสุทธิ์มาก เช่น น้ำกลั่นหรือน้ำที่ผ่านตัวกรองเพื่อเอาเกลือแร่ออกหมดแล้ว กระแสไฟฟ้าจะผ่านไม่ได้ จึงไม่เกิดปฏิกิริยาดังกล่าว ทำให้ไม่มีตะกอนแดงปรากฏให้เห็น น้ำจึงใสเป็นปกติ ดังนั้น อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคว่า อย่าหลงเชื่อกับการทดลองดังกล่าว เนื่องจากผู้ทดลองต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดว่า น้ำประปาหรือน้ำดื่มบรรจุขวดไม่สะอาด เพียงเพื่อต้องการขายเครื่องกรองน้ำเท่านั้น

ทั้งนี้ สำหรับน้ำดื่มบรรจุขวดผ่านการตรวจสอบจาก อย. สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย โดยสังเกตได้ที่ฉลากที่ระบุวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันหมดอายุ ที่สำคัญมีชื่อผู้ผลิตที่ชัดเจน พร้อมเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook