มท.กระจายงบฯหมู่บ้านละ2แสนให้จังหวัดแล้ว

มท.กระจายงบฯหมู่บ้านละ2แสนให้จังหวัดแล้ว

มท.กระจายงบฯหมู่บ้านละ2แสนให้จังหวัดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก มท. เผย กรมการปกครอง จัดสรรงบฯ ประชารัฐหมู่บ้านละ 2 แสน ให้จังหวัดแล้ว ย้ำทุกขั้นตอนโปร่งใสตรวจสอบได้ กำชับทุกจังหวัด อำเภอ สนับสนุน โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน ขับเคลื่อน ศก.ฐานราก

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (คปช.) งบประมาณหมู่บ้านละไม่เกิน 2 แสนบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ขณะนี้ กรมการปกครอง ได้โอนจัดสรรงบประมาณการดำเนินโครงการฯให้จังหวัดแล้ว รวมงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 14,917 ล้านบาท พร้อมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ คือ การดำเนินโครงการมุ่งเน้นให้หมู่บ้านดำเนินกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์ โดยใช้กลไก “คณะกรรมการหมู่บ้าน” เป็นกลไกหลักรับผิดชอบดำเนินการ รวมทั้งให้จังหวัด อำเภอ และหมู่บ้าน โดย “กรรมการหมู่บ้าน” ถือปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด ในส่วนของราชการขอให้เน้นบทบาทการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อร่วมคิด ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมพัฒนาพื้นที่ของตนเองด้วยความสามัคคีของคนในชุมชน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้จังหวัดและอำเภอให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (คปช.) แก่คณะกรรมการหมู่บ้านให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและรวดเร็ว รวมทั้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี ช่างโยธาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน เช่น การให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ความรู้ด้านวิชาการ หรือการตรวจงานตามที่ได้รับร้องขอ เพื่อสนับสนุนให้หมู่บ้านสามารถดำเนินงานตามโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดย กระทรวงมหาดไทย จะติดตามความก้าวหน้า และผลการดำเนินงานโครงการอย่างใกล้ชิดต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook