พระพุทธรูปแปลก ชาวบ้านติดปากเรียก "ปางเอาที่สบายใจ"

พระพุทธรูปแปลก ชาวบ้านติดปากเรียก "ปางเอาที่สบายใจ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แปลกแต่จริง พระพุทธรูปวัดดังเชียงใหม่ ท่าทางไม่เหมือนใคร ชาวบ้านเรียกติดปากว่า "พระปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน" เจ้าอาวาสระบุไม่ใช่พระพุทธรูป แต่เป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม มีอยู่จริง ไม่ใช่เรื่องพิเรนทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีพระพุทธรูปองค์หนึ่ง ที่สร้างความแปลกใจและความสนใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากลักษณะท่าทางขององค์พระพุทธรูปนั้น แตกต่างจากพระพุทธรูปทั่วไป คนส่วนใหญ่บอกว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

ขนาดของพระพุทธรูปองค์นี้ จะใหญ่กว่าร่างรูปมนุษย์เล็กน้อย อยู่ในท่านั่งบนแท่น ขาข้างขวาเหยียบอยู่บนแท่น ชันเข่าขึ้น และวางแขนขวาพาดไว้บนหัวเข่า ส่วนขาข้างซ้ายห้อยลงลอยขึ้นจากพื้น และแขนซ้ายพื้นบนแท่น ด้วยลักษณะที่ไม่เหมือนพระพุทธรูปปางต่างๆ ประกอบกับท่าทางขององค์พระที่มองดูสบายและผ่อนคลาย จึงทำให้ผู้ที่พบเห็นเรียกพระพุทธรูปองค์นี้แบบปากต่อปากว่า "พระปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน"

จากการตรวจสอบพบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ตั้งอยู่ที่วัดเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในศาลาภายในพื้นที่ของวัดบริเวณ ส่วนที่ติดกับริมแม่น้ำปิง พระครูสังฆรักษ์นิวัฒน์ กิตฺติโสภโณ หรือ ครูบาบุญหลวง เจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง ได้อธิบายเกี่ยวกับพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว

โดยระบุว่า พระพุทธรูปดังกล่าวนั้น ที่จริงแล้วไม่ใช่พระพุทธรูป แต่เป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางหมอยา ซึ่งเป็นปางหนึ่งในจำนวน 84 ปาง ของเจ้าแม่กวนอิม ตามพุทธศิลปะแบบมหายานของจีน โดยทางวัดได้สร้างและตั้งไว้ที่จุดดังกล่าวมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเป็นที่สนใจ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำเรื่องพิเรนทร์แต่อย่างใด

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับวัด ต่างเปิดเผยว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ศาลาแห่งนี้มานานแล้ว ครั้งแรกที่เห็นก็มีความแปลกประหลาดใจเช่นกัน เพราะไม่เคยเห็นพระพุทธรูปแบบนี้มาก่อน แต่นานๆ เข้าก็รู้สึกคุ้นชินไปเอง เมื่อถามกับพระที่วัดก็ได้รับคำตอบว่าเป็น องค์เจ้าแม่กวนอิม ก็ไม่เคยรู้เหมือนกันว่ามีเจ้าแม่กวนอิมปางนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook