นายกแพทยสภาชี้ “หมอ” ฉลาดอย่างเดียวไม่พอ ต้องซื่อสัตย์ด้วย

นายกแพทยสภาชี้ “หมอ” ฉลาดอย่างเดียวไม่พอ ต้องซื่อสัตย์ด้วย

นายกแพทยสภาชี้ “หมอ” ฉลาดอย่างเดียวไม่พอ ต้องซื่อสัตย์ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 พ.ค.) นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ให้สัมภาษณ์กับรายการปรากฏการณ์ข่าวจริง ถึง กรณีคดีโกงข้อสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่า จากการสังเกต เวลาลูกมีการบ้าน พ่อแม่ทำให้เสร็จ นี่ก็โกงเหมือนกัน หรือ บางทีไปซื้อต้นไม้มาส่งปลูก แบบนี้ก็เรียกโกงเหมือนกัน เลยกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ตนมองว่าต้องแก้

สำหรับกรณีโกงข้อสอบคณะแพทยศาสตร์ คงต้องทำโทษ เป็นหมอไม่ได้ ถ้าโกงแบบนี้ เพราะการเป็นหมอเรื่องความซื่อสัตย์ คือสิ่งสำคัญ และเราควรจะจดชื่อตามบัตรประชาชนไว้ ไปสมัครที่ไหนก็ไม่ได้ ถ้ามีปัญหาเรื่องนี้รับไม่ได้ ส่วนถามว่าจะต้องแก้อย่างไร มันต้องแก้ตั้งแต่วัยเด็ก เพราะไม้แก่ดัดยาก ไม้อ่อนดัดง่าย ตอนนี้บ้านเรายังไม่ได้สอนเรื่องเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ โกงกันจนเป็นเรื่องปกติ การบ้านแม่ช่วยได้ แต่แม่ทำให้ไม่ได้

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นแพทย์ ก็พยายามจะช่วยเหลือ และเด็กชอบหรือเปล่ายังไม่รู้เลย หรือบางทีเข้าไปเรียนแปปเดียวก็ออก บางคนจบแล้วไม่อยากเป็นหมอก็มี ซึ่งตนคิดว่าอันนี้พ่อแม่เป็นคนบังคับ และการที่เขาสอบแบบไม่ได้ทำได้เอง แล้วต้องเรียน เข้าไปก็ตกหมด ก็เคยมีบางคน คะแนนน้อยนิดเดียวแล้วสอบเข้ามาได้ยังไง ยิ่งการเรียนแพทย์ระยะหลังๆ จะมีกลุ่มย่อย เพราะฉะนั้นจะดูใกล้ชิด จะรู้ใครไม่ดี ไม่ได้สอนทั้งห้อง 100-200 คน

"ส่วนที่แพทยสภารับผิดชอบจะเช็คเข้ม เพราะเรามีประสบการณ์เยอะ บางทีเด็กฉลาดก็ชอบขี้โกง ซึ่งเราไม่ต้องการ เป็นหมอฉลาดอย่างเดียวไม่พอนะ มันต้องมีความรับผิดชอบ ต้องมีความซื่อสัตย์ ต้องมีจริยธรรม เพราะไม่อย่างนั้น ก็จะสร้างปัญหามากด้วย เราต้องมานั่งแก้ปัญหาพวกนี้ เดือดร้อน พวกแบบนี้ต้องไม่ให้เข้ามาตั้งแต่ต้นเลย เราก็พยายามเอาออกนะ ขโมยของเรายังเอาออกเลย เพราะไม่ซื่อสัตย์ โกง" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook