นายกฯขอบคุณUAEเข้าใจสถานการณ์ในไทย

นายกฯขอบคุณUAEเข้าใจสถานการณ์ในไทย

นายกฯขอบคุณUAEเข้าใจสถานการณ์ในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี คุย UAE ยินดีสัมพันธ์ 2 ประเทศราบรื่น หวัง ความร่วมมือมั่นคงทางอาหาร - พลังงาน ขอบคุณเข้าใจสถานการณ์การเมืองในไทย

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือระหว่าง เชค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน (H.H. Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฯ ต่างยินดีที่ได้ทราบว่า การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครั้งที่ 1 ประสบผลสำเร็จด้วยดี

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก้าวหน้าขึ้นตามลำดับและยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปได้อีกมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของไทยในตะวันออกกลาง และยินดีที่ทั้งสองประเทศพยายามจัดตั้งสภานักธุรกิจไทย - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในทั้งสองประเทศ เพราะจะช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศคู่ค้าน้ำมันอันดับ 1 ของไทย โดยเป็นแหล่งนำเข้าน้ำมันอันดับ 1 ของไทยในโลก หวังว่าทั้งสองประเทศจะสนับสนุนกันและกันในด้านความมั่นคงทางอาหารและความมั่นคงทางพลังงาน และรู้สึกยินดีที่ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นิยมเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อรับการรักษาพยาบาล ซึ่งฝ่ายไทยก็พร้อมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอย่างเป็นธรรม

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฯ ได้เชิญนายกรัฐมนตรีไปร่วมงาน World Expo 2020 รวมถึงกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีสะดวกด้วย ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้ฝากคำอวยพรและความปรารถนาดีไปยังประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

 

นายกฯขอบคุณUAEเข้าใจสถานการณ์ในไทย

เชค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน (H.H. Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฯ ในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับเป็นโอกาสดีในการเพิ่มพูนความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเพิ่งครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์เมื่อปีที่แล้ว

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และหวังว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะสนับสนุนไทยต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฯ ได้กล่าวชื่นชมในความจริงจังและตั้งใจของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในประเทศ ความพยายามในการขจัดปัญหาการคอร์รัปชั่น และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook