วัฒนาFBถูกละเมิดสิทธิ์ ทำอดไปรับปริญญาลูก

วัฒนาFBถูกละเมิดสิทธิ์ ทำอดไปรับปริญญาลูก

วัฒนาFBถูกละเมิดสิทธิ์ ทำอดไปรับปริญญาลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วัฒนา" FB ถูก คสช.ละเมิดสิทธิ์ ทำอดไปร่วมงานรับปริญญาลูก ชี้เป็นหลักฐานอย่างดี ทำไทยถูกประณามในเวที UPR

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Watana Muangsook" ว่า ลูกสาวส่งรูปงานรับปริญญาของพี่ชาย มาให้ร่วมแสดงความยินดี

และระบุว่า นี่เป็นหนึ่งในหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ คสช. ที่ประชาคมโลก ได้ประณามประเทศไทย ในการประชุมคณะทำงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (UPR) ของคณะมนตรีความมั่นคงสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ตนเองไม่ได้ไปร่วมแสดงความยินดีกับลูก เพราะถูกคำสั่ง คสช. ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งยังรวมถึง นายประวิตร โรจนพฤกษ์ สื่อมวลชนที่ถูกห้ามเดินทางไปประชุมวันเสรีภาพสื่อโลก ที่ประเทศฟินแลนด์ ด้วย

ทั้งนี้ นายวัฒนา ระบุว่า เรื่องสิทธิในการเดินทาง เป็นไปตามข้อ 13 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR) แห่งสหประชาชาติ ที่บัญญัติให้ทุกคนมีเสรีภาพในการเดินทางภายในประเทศ รวมถึงการเดินทางออกและเข้ามาในประเทศของตน ซึ่งประเทศไทยได้รับรองเอาปฏิญญานี้มาปฏิบัติร่วมกับอีก 48 ประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 จึงเป็นพันธกรณีระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทย มีอยู่แล้ว

ซึ่งมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ก็ได้บัญญัติให้ความคุ้มครอง แต่ คสช. และรัฐบาลไทย ไม่เคารพ หรือปฏิบัติตาม จนมีหลายคนพูดว่า รัฐธรรมนูญที่คนอื่นร่างขึ้น คสช. ไปฉีกทิ้ง ขณะที่รัฐธรรมนูญที่ตัวเองร่างขึ้นมา ก็ไม่ยอมปฏิบัติตาม จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทย ถูกที่ประชุม UPR ประณามอย่างรุนแรง

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กWatana Muangsook

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วัฒนาFBถูกละเมิดสิทธิ์ ทำอดไปรับปริญญาลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook