พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กบ้านครูน้อย

พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กบ้านครูน้อย

พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กบ้านครูน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว. พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กพร้อมมอบเงินสงเคราะห์ห์ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดบ้านครูน้อย

พลเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเด็ก พร้อมทั้งมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น จากการปิดบ้านครูน้อย

ทั้งนี้ นางนวลน้อย ทิมกุล หรือ ครูน้อย กล่าวว่า จากภาระใช้จ่ายที่กู้หนี้ยืมสินมาเจือจุนเด็กภายในบ้าน ทั้งค่าเทอม ค่าอาหาร ค่ากินค่าใช้ ขณะนี้มีหนี้สินกว่า 1 แสนบาท กับเลี้ยงมากว่า 1,200 คน ซึ่ง ณ วันนี้มีทั้งหมด 65 คน แต่เนื่องมาจากภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการต่อไม่ไหว จึงต้องมีการปิดตัวลงในวันนี้ (15.พ.ค.59)

ส่วนในกระแสที่บอกว่าครูน้อยสปอยเด็ก ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนั้น ตนยอมรับว่า ไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดี ตนเพียงคิดว่าเมื่อเด็กเข้ามาอยู่ด้วยกัน ก็เหมือนเป็นครอบครัว รักเด็กทุกคนเหมือนลูกของตัวเอง จึงอยากให้เด็กมีความสุข 

หากเด็กอยากได้อะไรที่พอจะให้ได้ก็ให้ ซึ่งจากนี้ พม. ก็จะได้เข้าช่วยเหลือ และดูแลเด็ก ๆ ต่อไป ตนก็ได้พูดกับเด็ก ๆ เสมอว่า ไปอยู่ที่อื่นก็ไม่ได้เหมือนอยู่ที่นี่ เมื่อต้องไปอยู่ภายใต้การดูแลของ พม. การเลี้ยงดูต่าง ๆ ก็ต้องเป็นไปตามระบบราชการ พร้อมหวังว่า พม. จะให้การดูแลเป็นอย่างดี และเด็ก ๆ ทุกคนจะมีความสุขและเติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไป


โดย พลเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากการสำรวจครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ พบว่าครอบครัวของเด็กและเยาวชนใน
อุปการะของครูน้อยมีสภาพปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมก็ได้เตรียมแนวทางในการช่วยเหลือด้วยการมอบเงินสนับสนุนครอบครัวเด็กยากจน ให้การช่วยเหลือในรูปแบบการส่งเสริมทางด้านการศึกษา และการฝึกอาชีพพร้อมทั้งให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขอนามัย

อย่างไรก็ตาม เด็กและเยาวชนทุกคนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตสังคมในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการดูแลคน จึงขอเน้นย้ำว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่พร้อมทั้งเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้ทุกครอบครัวมีอาชีพ มีรายได้ สามรถเลี้ยงดูบุตรได้อย่างมีคุณภาพ และเป็นชุมชนที่เข้มแข็งในอนาคตต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook