กู้ภัยพ่อหม้ายลูกติด จิตอาสาตระเวนแต่งหน้าศพทั่วราชอาณาจักร

กู้ภัยพ่อหม้ายลูกติด จิตอาสาตระเวนแต่งหน้าศพทั่วราชอาณาจักร

กู้ภัยพ่อหม้ายลูกติด จิตอาสาตระเวนแต่งหน้าศพทั่วราชอาณาจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มกู้ภัยลูกติด อาศัยอยู่บนรถกู้ภัย เลี้ยงลูกชายตั้งแต่แบเบาะ อุทิศช่วยแต่งหน้าศพฟรี ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องแต่งหน้ามาก่อน เชื่อว่าตัวเองเกิดมาเพื่อทำสิ่งนี้

(20 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดไพรสณฑ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อพบกับหนุ่มในชุดกู้ภัยสีเหลือง ทราบชื่อ นายปฏิภาณ บุญยี่ อายุ 36 ปี ชาว จ.สุราษฎร์ธานี กำลังแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตอยู่ภายในวัด โดยมีอุปกรณ์และเครื่องสำอางที่ใช้ในการแต่งหน้าศพ เหมือนของคนธรรมดาทั่วไป

นายปฏิภาณ ได้ทำการแต่งหน้าศพอย่างชำนาญ และไม่มีท่าทางหวาดกลัวใดๆ เหมือนกับกำลังแต่งหน้าให้กับคนที่กำลังนอนหลับอยู่ ซึ่งนอกจากจะแต่งหน้าศพแล้ว เขายังทำผมให้ศพดูสวยงาม เป็นที่สังเกตว่า หลังจากแต่งหน้าศพเสร็จเรียบร้อย ใบหน้าของศพดูคล้ายกับคนที่แค่นอนหลับอยู่จริงๆ

จากการสอบถาม นายปฏิภาณ เปิดเผยว่า ตนเป็นพ่อหม้ายลูกติด เลี้ยงลูกชายคนเดียวตั้งแต่ลูกอายุ 5 เดือน ปัจจุบัน ลูกอายุ 3 ขวบแล้ว ยังไม่คิดจะมีภรรยาใหม่ ทุกวันนี้อาศัยอยู่กับลูกชาย เลี้ยงลูกในรถกู้ภัยที่ผู้ใจบุญซื้อให้

ก่อนที่จะมาเป็นจิตอาสาแต่งหน้าศพ เกิดจากคืนหนึ่งได้นอนฝันว่า ไปแต่งหน้าให้คนตาย จึงได้มาเล่าให้พระอาจารย์ที่นับถือฟัง พระอาจารย์ก็บอกว่าต้องไปเป็นจิตอาสากู้ภัย แล้วจะได้พบเจอกับสิ่งที่ตนเองต้องเป็น

หลังจากนั้น จึงได้ไปสมัครเป็นกู้ภัยที่ศรีราชา ออกช่วยเหลือผู้คนที่บาดเจ็บ ได้เจอเหตุการณ์ต่างๆ กระทั่งได้มีโอกาสไปแต่งหน้าศพ ก็ทราบทันทีว่าต้องเป็นจิตอาสารับแต่งหน้าศพตลอดไป

โดยก่อนหน้านี้ ก็ไม่เคยมีประสบการณ์การแต่งหน้าเลย ไม่เคยจับหรือใช้เครื่องสำอางแม้แต่น้อย แต่เมื่อได้มาแต่งหน้าศพ อยู่ๆ ก็สามารถทำได้เองทันที เหมือนมีบางอย่างมากำหนดให้เราว่าจะต้องแต่งหน้าให้เขาอย่างไรหรือแบบไหน

ขณะที่อุปกรณ์และเครื่องแต่งหน้าทั้งหมด ไม่ได้ซื้อมาเอง แต่จะมีผู้ใจบุญจัดหามาให้ มาจากร้านเสริมสวยต่างๆ ที่ช่วยกันบริจาคคสมทบโดยไม่คิดเงินแต่อย่างใด

นายปฏิภาณ ยังบอกอีกว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ทำงานเป็นจิตอาสาแต่งหน้าศพ ผ่านภารกิจไปแล้วประมาณ 1,000 ศพ รายได้ที่ได้ส่วนใหญ่ก็ได้มาจากการช่วยอาจารย์ที่เป็นสัปเหร่อทำศพ และมีผู้ใจบุญบริจาคให้บ้าง ส่วนอาหารการกินทุกวัน ก็อาศัยกินข้าววัด บางวันไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก ก็ขอจากพระในวัดท่านก็เมตตาให้ค่านมมาเลี้ยงลูก บางวันที่ว่างจากงานกู้ภัย ก็ไปช่วยล้างจานที่ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้าง

พ่อหม้ายจิตอาสา บอกว่า เขาไม่สามารถไปรับจ้างทำงานประจำที่ไหนได้ ไม่ใช่ว่าขี้เกียจ แต่เคยไปทำแล้วต้องขาดงานบ่อยๆ เพราะต้องออกไปงานกู้ภัยเวลามีเหตุ รวมทั้งต้องรับแต่งหน้าศพให้กับผู้เสียชีวิต ทำใหชีวิตไม่สามารถทำงานประจำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม นายปฏิภาณ ระบุว่า การใช้ชีวิตเป็นจิตอาสาก็คอยช่วยเหลือคนเจ็บที่ประสบอุบัติเหตุให้รอดชีวิต ส่วนผู้เสียชีวิตก็อยากช่วยให้เขามีความงดงาม แม้ดวงวิญญาณไม่ได้อยู่กับร่างอีกตอไปแล้ว ทุกครั้งที่ได้แต่งหน้าศพ จะมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำ และถือว่าทุกศพคืออาจารย์ จึงต้องกราบไหว้และขอขมาด้วยความเคารพเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook