ออสเตรียรอคะแนนเลือกปธน.ทางไปรษณีย์

ออสเตรียรอคะแนนเลือกปธน.ทางไปรษณีย์

ออสเตรียรอคะแนนเลือกปธน.ทางไปรษณีย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออสเตรีย กำลังรอคอยผลนับคะแนนทางไปรษณีย์วันนี้ เพื่อตัดสินผู้ชนะการเลือกตั้งผู้นำประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์จะตัดสินการเลือกตั้งประธานาธิบดีออสเตรีย ตามหลังผลลงคะแนนเสียงจากหน่วยเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ทั้งนี้หาก นายโฮเฟอร์ ได้รับการเลือกตั้งก็จะเป็นผู้นำฝ่ายขวาคนแรก ในประเทศสหภาพยุโรป

โดยนโยบายที่สำคัญของ นาโฮเฟอร์ คือ วิกฤติผู้อพยพ ซึ่งผู้ลี้ภัยกำลังหาที่ลี้ภัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้อ้างตัวเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรียมากถึง 9 หมื่นคน เทียบเท่ากับ 1% ของประชากรออสเตรีย นอกจากนี้ พรรคการเมืองอิสระ เป็นฝ่ายรณรงค์ต่อต้านผู้อพยพด้วย อย่างไรก็ตาม บัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ราว 750,000 เสียง คิดเป็น 12% ของ 6.4 ล้านคน ของผู้ลงคะแนนเสียง ที่มีกำหนดจะมีการนับคะแนนในวันนี้ (23 พฤษภาคม) การเลือกตั้ง เผยให้เห็นความแตกแยกภายในชาติที่ลึกลงไป 

ทั้งนี้ การสนับสนุนพรรคเสรีภาพ เพิ่มขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องจาก การแตกหัก ร้าวลึกกับคู่แข่งของศูนย์กลางฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา น่ากังวลว่า วิกฤตผู้อพยพ จะหนุนให้ฝ่ายขวาจะยังคงมีอำนาจต่อไปในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม พิธีตั้งประธานาธิบดีเป็นเรื่องสำคัญ แต่ชัยชนะ ของ นายนอร์เบิร์ท โฮเฟอร์ จากพรรคเสรีภาพ จะเป็นการขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกับประเทศอื่นในยุโรป นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีมุมมองทางการเมืองและนักการเมืองระดับกลาง หลุดไปตั้งแต่รอบแรก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook