กรมศุลกากรรวบ2บริษัทนำเข้าส้มหนีภาษีกว่า4ล.

กรมศุลกากรรวบ2บริษัทนำเข้าส้มหนีภาษีกว่า4ล.

กรมศุลกากรรวบ2บริษัทนำเข้าส้มหนีภาษีกว่า4ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมศุลกากร แถลง จับกุม 2 บริษัทนำเข้าส้มสเปน อียิปต์ หนีภาษี เสียหายกว่า 4 ล้านบาท

นายกุลิส สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงผลการจับกุมส้มนอก สำแดงเมืองแหล่งเพาะปลูกเป็นเท็จ จากผู้นำเข้า 2 ราย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไนน์ เอ็นเตอร์ไพรส์ แอนด์ เทรดดิ้ง และ บริษัท วัชรมน ฟู้ด จำกัด จำนวนรวม 7 ตู้คอนเทรนเนอร์ น้ำหนักส้มรวม 116,800 กิโลกรัม จากด่านตรวจพืชแหลมฉบัง ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ในการหลีกเลี่ยงภาษีอากรประเภทส้ม รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท 

พฤติกรรมของผู้นำเข้ากลุ่มนี้ จะนำส้มจากประเภทที่ 3 อย่างสเปนและอียิปต์ บรรทุกไปเปลี่ยนถ่ายลงเรือที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนจะนำเข้ามาในประเทศไทย โดยติดสติกเกอร์ระบุว่าเป็นส้มจากประเทศจีนทับฉลากเดิม และสำแดงเอกสารเท็จ เพื่อให้ได้รับสิทธิ์การยกเว้นอากรและอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน - จีน ที่ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งจะแตกต่างจากอัตราภาษีนำเข้าส้มจากสเปนและอียิปต์โดยตรง ที่จะเสียภาษีอากรสูงกว่าประมาณร้อยละ 25 - 30 ส่วนเวลานำไปขายจริง จะขายในชื่อส้มสเปนและส้มอียิปต์ตามจริง เพื่อให้ได้ราคาสูง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ศุลกากรยึดของกลางส้มทั้งหมดไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากส้มลอตนี้เป็นส้มที่ผ่านไม่การตรวจศัตรูพืช เสี่ยงต่อระบบเกษตรของไทย จึงเป็นของต้องห้ามในการนำเข้าตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507 และฉ้อฉลการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ภายใต้เอฟทีเอ อาเซียน - จีน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook