ศาลหมายจับกำนันเซี้ยะรุกที่ธนารักษ์นัดอีก1ก.ค.นี้

ศาลหมายจับกำนันเซี้ยะรุกที่ธนารักษ์นัดอีก1ก.ค.นี้

ศาลหมายจับกำนันเซี้ยะรุกที่ธนารักษ์นัดอีก1ก.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ ออกหมายจับ 'กำนันเซี้ยะ' คดีบุกรุกที่ธนารักษ์ หลังเบี้ยวฟังคำพิพากษา โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 1 ก.ค.59

ศาลอาญาอุทธรณ์ ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายประชา โพธิพิพิธ หรือ กำนันเซี้ยะ อายุ 72 ปี และ นางเขมพร ต่างใจเย็น อายุ 49 ปี ภรรยา ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐในความครอบครองดูแลของรัฐ

จากกรณี ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. 44 - 8 ก.พ. 45 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสอง ร่วมกันบุกรุกและยึดถือ ครอบครองที่ดินของรัฐ มากกว่า 50 ไร่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานธนารักษ์ พื้นที่ จ.กาญจนบุรี กรมธนารักษ์ โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และกองทัพบกมีหน้าที่ดูแลรักษาเพื่อใช้ประโยชน์ในราชการทหารโดยเฉพาะแผ้วถางป่าและไถปรับพื้นที่ทำถนน สร้างบ้านพักอาศัย บ้านพักคนงาน และคอกปศุสัตว์ ในที่ดินเนื้อที่เกินกว่า 50 ไร่ โดยไม่มีสิทธิ์ และไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธต่อสู้คดีมาโดยตลอด ไม่มีเจตนาบุกรุกที่ดินพิพาท ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 11 ปี 4 เดือน และให้จำเลยทั้งสอง รวมทั้งบริวารออกจากที่ดินดังกล่าวด้วย ซึ่งจำเลยได้ประกันตัว 

เมื่อถึงเวลาจำเลย กำนันเซี้ยะไม่เดินทางมาศาล ขณะที่การตรวจสอบการส่งหมายของศาลพบว่า นางเขมพร ไม่ได้รับหมายศาล พิเคราะห์แล้วจำเลยที่ 1 ไม่ได้เดินทางมาศาลโดยไม่ได้แจ้งเหตุขัดข้อง จึงให้ออกหมายจับจำเลยที่ 1 และนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อีกครั้ง วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.00น.

ทั้งนี้ ศาลอาญา ได้พิพากษาจำคุก 5 ปี “กำนันเซี๊ยะ” กรณีคดีฮั้วประมูล ขัดขวางไม่ให้บริษัท วัสดุเซ็นเตอร์ เข้าเสนอราคาประมูลโครงการก่อสร้าง ปี 2542 ถึง 2544 แต่จำเลยไม่มาฟังคำพิพากษา ถูกศาลออกหมายจับให้รับโทษคดีฮั้วประมูลด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook