อธิบดีโยธาฯเร่งสอบอาคารไฟไหม้เชียงราย

อธิบดีโยธาฯเร่งสอบอาคารไฟไหม้เชียงราย

อธิบดีโยธาฯเร่งสอบอาคารไฟไหม้เชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมโยธาฯ สั่งเร่งสอบหอพัก ร.ร.เชียงราย ไฟไหม้ สัปดาห์หน้าทราบผล พร้อมระบุอาคารสร้างก่อนมี พ.ร.บ.ควบคุม

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุให้ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ตรวจสอบหอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย ว่า ขออนุญาตก่อสร้างอาคารถูกต้องหรือไม่ว่า ทางกรมฯ ได้มอบ

หมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารหอพักดังกล่าวแล้ว และเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง จะลงพื้นที่ด้วยใน 1 - 2 วันนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2518 สร้างก่อนที่จะมีการออกพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายการบังคับใช้ตามพระราชบัญญัตินี้ อย่างไรก็ตาม ทางกรมโยธาธิการฯ จะเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งโครงสร้างและสภาพโดยรอบคาดว่าประมาณต้นสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด และจะนำมาเป็นบทเรียนในการทำงานเชิงรุกของกรมฯ ให้มากยิ่งขึ้น เพราะตามปกติทุกปีในช่วงที่อากาศแห้งแล้งมีโอกาสเกิดไฟไหม้ ทางกรมฯจะเตือนไปยังท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อให้ตรวจสอบอาคาร หอพัก โรงแรมต่าง ๆ อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า แม้ว่าทางกรมฯ จะเป็นผู้ควบคุมกฎ แต่ทางท้องถิ่นมีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบอาคารต่าง ๆ ได้ถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัย หรืออาจร้องขอมายังกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook