ชาวบ้านตะลึงกองทัพตัวแย้ บุกยึดสนามโรงเรียน

ชาวบ้านตะลึงกองทัพตัวแย้ บุกยึดสนามโรงเรียน

ชาวบ้านตะลึงกองทัพตัวแย้ บุกยึดสนามโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าทึ่งฝูงแย้กว่า 500 ตัวเข้ามาขุดรูอาศัยอยู่สนามกีฬาโรงเรียน ขณะที่ประชาชนและนักเรียนก็อาศัยร่วมกันได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อกันแต่อย่างใด เป็นที่น่ารักน่าสนใจแก่ผู้พบเห็น

(25 พ.ค.) เหตุการณ์ที่น่าแปลกใจฝูงแย้กว่า 500 ตัวเข้ามาขุดรูสร้างรังและพักอาสัยพร้อมทั้งออกหากิน กลางสนามฟุตบอลโรงเรียน เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในพื้นที่ จ.ลำปาง

นายบุญมา ไชยเมืองชื่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบลี จ.ลำปาง ว่าฝูงแย้ที่มาขุดรูอยู่บริเวณสนามของโรงเรียนคาดว่าจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 500 ตัว โดยได้เข้ามาขุดสร้างรูอาศัยอยู่ภายในสนามโรงเรียนแห่งนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว

เนื่องจากคาดว่าพื้นที่แห่งนี้ สงบและปลอดภัยจากการคุกคามทั้งการล่าจากคนและสัตว์ ชนิดอื่นๆ เช่นแมว นกเหยี่ยว สุนัข ที่จับแย้มากินเป็นอาหาร อีกทั้งพื้นที่ป่าเหนือหมู่บ้าน ไม่มีสภาพความอุดมสมบูรณ์ และที่ผ่านมา เมื่ออย่างเข้าสู่ฤดูร้อนสภาพอากาศในพื้นที่ จะแห้งแล้ง และเกิดไฟไหม้ป่าสร้างความเสียหายบ่อยครั้ง ทำให้ฝูงแย้ได้อพยพหลบไฟป่าลงมารูอาศัยที่สนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านสบลีแทน เพราะมีความปลอดภัย จากอันตรายต่างๆ

ทางโรงเรียนและชาวบ้านตลอดจนเด็กนักเรียนก็ได้ร่วมกันอนุรักษ์แย้ เพื่อเป็นการเรียนรู้ วิถีชีวิตของสัตว์ป่า พร้อมทั้งห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาบุกรุกรบกวน ห้ามนำอาหารมาให้แย้ เพราะจะทำให้วงจรชีวิตของแย้เปลี่ยนไป และห้ามขุดแย้ไปประกอบอาหารอย่างเด็ดขาด

ส่วนใครอยากจะมาดูวิถีชีวิตของแย้สามารถประสานกับทางโรงเรียนเดินทางเข้ามาเที่ยวชมได้

โดย "แย้" จะโผล่ออกจากรู้ เพื่อออกมาหากินดักจับแมลงที่บินผ่านสนามฟุตบอลแห่งนี้ประมาณช่วงเช้าถึง 10.00 น.ก็จะกลับลงรู จากนั้นช่วงเย็นจะโผล่ออกมาให้เห็นเต็มสนามฟุตบอล ซึ่งการดำเนินชีวิตทั้งแย้และคนก็ไม่ได้ผลกระทบอะไร เพราะเด็กๆ และชาวบ้านในพื้นที่ต่างร่วมใจกันอนุรักษ์พื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างดี

อีกทั้ง "แย้" เริ่มจะคุ้นเคยกับคนมากแล้วโดยหากเมื่อเราเดินไปใกล้ แย้จะวิ่งหนีลงรูหมดและหากเรานั่งพักสัก 3 นาทีขึ้นไป แย้ก็จะโผล่ออกจากรูมาให้เห็นอีก ถือว่าเรื่องนี้น่าจะเกิดขึ้นที่แรกในพื้นที่ จ.ลำปาง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชาวบ้านตะลึงกองทัพตัวแย้ บุกยึดสนามโรงเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook