วัฒนาFBย้ำไม่รับร่างรธน.ชี้หากผ่านทำศก.พัง

วัฒนาFBย้ำไม่รับร่างรธน.ชี้หากผ่านทำศก.พัง

วัฒนาFBย้ำไม่รับร่างรธน.ชี้หากผ่านทำศก.พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำเพื่อไทย 'วัฒนา' โพสต์เฟซบุ๊ก กำลังไปศาลทหาร ย้ำ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะลิดรอนสิทธิ์ ปิดกั้นการตรวจสอบ เชื่อหากผ่านทำเศรษฐกิจ เกษตรกรพัง

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Watana Muangsook" ในหัวข้อ "ชนชั้นใดเขียนกฎหมายก็แน่ไซร้เพื่อชนชั้นนั้น" ว่า กำลังเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลทหาร ในคดีที่เผด็จการมอบให้จากการแสดงความคิดเห็น พร้อมกับอ้างถึงบทความที่เคยเขียนถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อระบอบเสรีประชาธิปไตยมากที่สุดตามทฤษฎีของ Harold Lasswell คือการรวมตัวกันของบุคคล 3 กลุ่ม ประกอบด้วยชนชั้นนำ ผู้นำทางการทหาร และนักวิชาการหรือผู้ที่มีการศึกษาสูงที่ยอมก้มหัวรับใช้เผด็จการ เพื่อแลกกับอำนาจหรือผลประโยชน์ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่กำลังจะนำไปออกเสียงประชามติ คือตัวอย่างของกฎหมายที่เป็นไปตามทฤษฎีของคาร์ลมาร์ก เพราะถูกเขียนด้วยกลุ่มคนที่เผด็จการตั้งขึ้น โดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม จึงมีบทบัญญัติที่ขัดขวางพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย ลิดรอนสิทธิของประชาชน คือ เอาอำนาจการเลือกตั้งวุฒิสภาที่ประชาชนเคยมีสิทธิ์ไปมอบให้กับ คสช. (มาตรา 269), สืบทอดอำนาจเผด็จการโดยหัวหน้า คสช. ยังคงมีอำนาจต่อไป แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติแล้วก็ตาม (มาตรา 265) และปิดกั้นการตรวจสอบจากประชาชน (มาตรา 279) 

นอกจากนี้ นายวัฒนา ยังระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังทำให้เกษตรกร ประมาณ 23.73 ล้านคน ที่เป็นคนส่วนใหญ่และมีฐานะยากจน ถูกตัดความช่วยเหลือด้านการตลาด ซึ่งหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติเศรษฐกิจจะเสียหาย เพราะเกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศจะขาดกำลังซื้อ ก่อนทิ้งท้ายว่า ส่วนตัวไม่เอาด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook