ผช.สำนักสื่อวัดพระธรรมกายรอแพทย์สรุปเข้าพบDSIบ่ายนี้

ผช.สำนักสื่อวัดพระธรรมกายรอแพทย์สรุปเข้าพบDSIบ่ายนี้

ผช.สำนักสื่อวัดพระธรรมกายรอแพทย์สรุปเข้าพบDSIบ่ายนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เผย รอทีมแพทย์ประเมินอาการ 'พระธัมมชโย' เดินทางเข้าพบ DSI ได้หรือไม่ ในบ่ายวันนี้

พระมหานพพร ปุญฺญชโย เปรียญธรรม 9 ประโยค ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย แถลงตอบข้อซักถามกับทางสื่อมวลชน กรณีการเข้ามอบตัวต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ของ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ซึ่งทางดีเอสไอกำหนดให้เข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ โดยยืนยันว่าขณะนี้ พระธัมมชโย ยังคงพักรักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด ภายใต้การดูแลของคณะแพทย์ ซึ่งจะต้องรอประเมินอาการช่วงบ่ายจากทางทีมแพทย์ที่ทำการรักษาว่าพระธัมมชโยจะสามารถเดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวนได้หรือไม่ รวมทั้งจะต้องประสานกับทางทีมกฎหมายของวัดไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า พระธัมมชโย มีจุดยืนมาโดยตลอดว่าให้ความเคารพในส่วนของกระบวนการยุติธรรม แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลวงพ่อมีอาการอาพาธถึง 8 อาการ ซึ่งอาการที่มากที่สุดคือ ลิ่มเลือดในโลหิต โดยจะต้องประเมินอาการวันต่อวัน และในเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้ นายแพทย์ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ แพทย์ผู้ตรวจรักษาอาการอาพาธพระธัมมชโย จะทำการแถลงความคืบหน้าของอาการอาพาธอีกครั้ง

ทั้งนี้ยืนยันว่า ทางวัดพระธรรมกายยินดีที่จะให้ทางดีเอสไอเดินทางมาที่วัดได้ตลอดเวลา พร้อมยืนยันจะไม่มีการนำมวลชนมากดดันอย่างแน่นอน ขณะที่ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาศิษยานุศิษย์ ยังคงปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาตามกิจวัตรปกติ เริ่มตั้งแต่การถวายภัตตาหาร เข้าปฏิบัติธรรม รับฟังการแสดงธรรม ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะเป็นการนั่งสมาธิ และพิธีสวดมนต์ในช่วงเย็น


DSI ระบุ รอ "พระธัมมชโย" เข้ามอบตัวถึงเวลา 16.30 วันนี้ 

ภายหลังจากเมื่อช่วงวานนี้ นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เดินทางมาพบ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพูดคุยเรื่องข้อกฎหมาย ว่า หาก พระธัมมชโย มามอบตัวจะต้องใช้เงินประกันตัวจำนวนเท่าไร ซึ่งดีเอสไอ ระบุเงินประกันเป็นจำนวน 5 ล้านบาท โดยพิจารณาตามความหนักเบาของคดีและมูลค่าความเสียหาย ซึ่งทางทีมทนายความได้นำเรื่องที่พูดคุย กลับไปแจ้งทางวัดพระธรรมกาย

ซึ่ง ทาง พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ล่าสุด พระธัมมชโย ยังไม่ได้ประสานว่าจะเดินทางเข้ามามอบตัวโดยทางดีเอสไอจะให้เวลาจนถึง 16.30 น. ของวันนี้ หากครบกำหนดเวลาแล้วไม่เดินทางมามอบตัวทางดีเอสไอได้มีมาตรการและแผนสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย บรรดาศิษยานุศิษย์ ยังคงปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาตามกิจวัตรปกติ เริ่มตั้งแต่การนั่งสมาธิ ทำวัตรเช้า สวดมนต์ ก่อนที่จะเข้ารับการฟังธรรมบริเวณสภาธรรมกายสากล และบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดบริเวณวัด โดยบริเวณสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย มีสื่อมวลชนจากสำนักต่าง ๆ มาเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยังคงตรวจตราบุคคลและรถที่ผ่านเข้าออกวัดอย่างเข้มงวด

ทางด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอจะไม่เปลี่ยนสถานที่แจ้งข้อกล่าวหา พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยยืนยันว่า ต้องเป็นที่ทำการดีเอสไอเท่านั้น ซึ่งตลอดทั้งวันนี้ คณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอพร้อมอัยการเตรียมความพร้อมรอความชัดเจน เบื้องต้นได้ประสานตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ไว้ดูแลความเรียบร้อยในหากศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนมากร่วมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ดังนั้น ขอให้ความมั่นใจกับศิษย์ว่าจะได้รับความปลอดภัย


ด้าน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เปิดเผยว่า หากพระธัมมชโยไม่เดินทางเข้ามอบตัวตามขั้นตอน ก็ต้องขอศาลออกหมายค้น และเข้าจับกุม จากนั้นพนักงานสอบสวนจะนำตัวส่งศาลพร้อมยื่นคัดค้านการประกันตัว แต่ถ้าหากพบว่าป่วยก็จะส่งรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในฐานะนักกฎหมาย มองว่าควรจะมามอบตัวในวันนี้ เรื่องจะได้จบและเป็นประโยชน์กับตัวพระธัมมชโยเอง เพราะหากยื่นประกันตัวในชั้นศาลจะทำให้กระบวนการยุ่งยากมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากดีเอสไอ ระบุว่า อธิบดีดีเอสไอได้สั่งการให้เตรียมวางแผนปฏิบัติบุกจับพระธัมมชโย โดยส่งเจ้าหน้าที่สำรวจเส้นทางเข้า ออก และประจำตามจุดต่าง ๆ บริเวณโดยรอบวัดพระธรรมกาย


อัยการชี้หากพระธัมมชโยไม่มอบตัวต้องจับแน่

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการ พิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน เดินทางมาประชุมหารือร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ในช่วงบ่าย ถึงกรณีหาก พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาหรือมอบตัว จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โดย นายขจรศักดิ์ เปิดเผยก่อนเข้าไปประชุม ว่า หากวันนี้เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่เดินทางมามอบตัว จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เข้าจับกุมอย่างแน่นนอน ส่วนจะใช้วิธีการใดนั้นจะต้องประชุมหารือกันก่อน แต่หากพระธัมมชโยต้องการที่จะเข้ามอบตัวหรือรับทราบข้อกล่าวหานั้นสามารถที่จะมายัง ดีเอสไอ หรือ สถานที่ของรัฐ ที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็น 

สภ.คลองหลวง ปทุมธานี หรือหากเป็นโรงพยาบาล ต้องเป็นของรัฐเท่านั้น และจะต้องมีอาการอาพาธหนักจนต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล และต้องมีแพทย์กลางที่สามารถยืนยันอาการอาพาธเซ็นรับรองให้ แต่อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานใด ๆ จากวัดพระธรรมกาย ซึ่งยังคงจะต้องรอจนถึง เวลา 16.30 น.

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย จะเดินทางมายื่นหนังสือต่ออธิบดีดีเอสไอ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมาเข้าพบในประเด็นใด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook