สนข.สร้างรถไฟดันเชียงใหม่ศูนย์กลางท่องเที่ยว

สนข.สร้างรถไฟดันเชียงใหม่ศูนย์กลางท่องเที่ยว

สนข.สร้างรถไฟดันเชียงใหม่ศูนย์กลางท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนข. ตั้งงบพัฒนารถไฟสายใหม่เด่นชัย - เชียงใหม่ 60,000 ล้าน ผลักดันเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย – เชียงใหม่ เพื่อผลัดกันเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส โดยมี นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา และมีหน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วม

ทั้งนี้ นายสุชัย รอยวิรัตน์ ผู้จัดการโครงการ ฯ ระบุว่า จากการเปิดรับฟังความเห็นมา 2 ครั้ง มีแนวทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด คือ แนวเส้นทางเลือกที่ 4 มีผู้ให้ความเห็นสนับสนุนถึงร้อยละ 86.53 โดยเป็นการสร้างทางรถไฟขนาด 1 เมตร (Meter Gauge) ใหม่ 1 ทางขนานกับทางรถไฟเดิม แนวเส้นทางโครงการจะผ่าน 30 ตำบล 10 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่, ลำพูน, ลำปาง และเชียงใหม่ โดยช่วงสถานีรถไฟเด่นชัยถึงสถานีรถไฟห้างฉัตรจะใช้แนวเส้นทางเดิมเป็นหลัก แต่จะมีการปรับแนวเส้นทางใหม่บางส่วนช่วงสถานีรถไฟห้างฉัตรถึงสถานีรถไฟลำพูน และช่วงสถานีรถไฟลำพูนถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ จะเป็นการสร้างทางคู่ขนานกับแนวเส้นทางรถไฟเดิม มีระยะทางรวม 189 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟระดับพื้น 103 กม. มีสถานีหลักตามแนวเส้นทาง 18 สถานี

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 61,068 ล้านบาท มูลค่าผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจทางตรงทั้งหมด 4,298.39 ล้านบาท คาดว่า ในปี พ.ศ.2565 จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 3,963,535 คน/ปี ขนส่งสินค้าจำนวน 0.91 ล้านตัน/ปี ซึ่งผลการศึกษาจะเสนอตามขั้นตอนเพื่อให้ ครม. เห็นชอบต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook