กห.อาเซียน-จีนเน้นย้ำรักษาสันติภาพภูมิภาค

กห.อาเซียน-จีนเน้นย้ำรักษาสันติภาพภูมิภาค

กห.อาเซียน-จีนเน้นย้ำรักษาสันติภาพภูมิภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห. แจงผลหารือกลาโหมอาเซียน - จีน เน้นย้ำรักษาสันติภาพของภูมิภาค สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังปิดประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 10 อาเซียน - จีน อย่างไม่เป็นทางการ พล.อ.ฉาง ว่านฉวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวย้ำจุดยืนที่จีนและอาเซียน จะอยู่ร่วมกันโดยไม่แยก ร่วมเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เสมือนรากต้นไม้ที่แข็งแรง โดยจะทำหน้าที่ร่วมรักษาสันติภาพของภูมิภาค และสำหรับทะเลจีนใต้ เปรียบเสมือนสวนหลังบ้านอาเซียนที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จีนจะทำหน้าที่เป็นคู่ภาคีกับอาเซียนในการแก้ปัญหา โดยยืนยันในอิสรภาพในการเดินเรือ และไม่มีการข่มขู่คุกคาม ยึดข้อตกลงทั้งทวิภาคีและพหุภาคี ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาเซียน และยินดีที่จะกระชับความร่วมมือทุกระดับ 

พร้อมกันนี้ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการฝึกร่วมกันมากขึ้น ให้มีความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศร่วมกัน การกระชับความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย 
       
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชื่นชมในมิตรภาพและความร่วมมือของจีน ซึ่งถือเป็นประเทศคู่ภาคีแรกที่ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ด้วยการเจรจาอย่างเสมอภาค และความร่วมมือในทะเลจีนใต้ ถือเป็นความมั่นคงทางทะเลและประโยชน์ร่วมกัน ยึดถือกฎหมายสากลว่าด้วยกฎหมายทางทะเล โดยร่วมกันสร้างสันติ หลีกเลี่ยงปะทะด้วยการข่มขู่ ใช้กำลัง ร่วมการเจรจาพูดคุยฉันมิตรด้วยมาตรการทางการทูตอย่างสร้างสรรค์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook