ราคาน้ำมันพุ่ง50ดอลล์ฯ/บาร์เรลครั้งแรกรอบปี

ราคาน้ำมันพุ่ง50ดอลล์ฯ/บาร์เรลครั้งแรกรอบปี

ราคาน้ำมันพุ่ง50ดอลล์ฯ/บาร์เรลครั้งแรกรอบปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาน้ำมันทะยานขึ้น 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบปี จากความต้องการที่มีมากขึ้นและปริมาณที่ลดลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ราคาน้ำมันทะยานขึ้น 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบปี 2559 ขณะที่ปริมาณน้ำมันลดลง และความต้องการน้ำมันของโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  

โดยราคาของตลาดน้ำมันดิบเบรนท์ ทะยานขึ้น 50.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายของตลาดเอเชีย ราคาที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจากข้อมูลในสหรัฐฯ ที่เปิดเผยในวันนี้ (26 พฤษภาคม) ว่าปริมาณน้ำมันในคลังลดลงมาก อันเนื่องมาจากเหตุไฟป่าในประเทศแคนาดา
 
โดยราคาน้ำมันในปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 80% นับตั้งแต่ที่ราคาร่วงลงต่ำสุดรอบ 13 ปีอยู่ที่ 28 ดอลลาร์ เมื่อช่วงต้นปี ทั้งนี้ ปริมาณน้ำมันดิบลดลงอยู่ที่ 4.2 ล้านบาร์เรลอยู่ที่ 537.1 ล้านบาร์เรล ในช่วงหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตามที่สำนักพลังงานของสหรัฐฯ รายงาน

อย่างไรก็ตาม แคนาดาเป็นพื้นที่ที่ป้อนปริมาณน้ำมันจำนวนมาหศาลแก่สหรัฐฯ และการเกิดไฟป่า ในจังหวัดทางภาคตะวันตกของแคนาดา ทำให้สหรัฐฯ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน ราวล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ การเจรจาเมื่อเดือนที่ผ่านมา ระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่หรือโอเปกและรัสเซีย เกี่ยวกับการแช่แข็งการผลิต เพื่อช่วยกู้ราคาให้กลับมาสูงขึ้น ซึ่งเป็นช่วงการหยุดการผลิตในระยะสั้น ๆ เพื่อยกระดับราคา ขณะที่ปริมาณน้ำมันในตลาด ได้รับการชดเชย จากกำลังการผลิตจากอิหร่านและซาอุดีอาระเบียแทน 

ขณะที่การทำลายกำลังการผลิตในแคนาดาที่เป็นกุญแจสำคัญแล้ว การโจมตีโดยกองกำลังติดอาวุธ ที่โจมตีท่อส่งน้ำมันในไนจีเรียยังนับเป็นอีกปัจจัยในทำให้ปริมาณลดลงด้วย สวนทางกับความต้องการในประเทศผู้บริโภคขนาดใหญ่อย่างจีน อินเดีย และรัสเซีย ที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook