ป.ป.ช.แจงเร่งแสวงหาข้อเท็จจริง2คดีโยงศาสนา

ป.ป.ช.แจงเร่งแสวงหาข้อเท็จจริง2คดีโยงศาสนา

ป.ป.ช.แจงเร่งแสวงหาข้อเท็จจริง2คดีโยงศาสนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. แจงเร่งแสวงหาข้อเท็จจริงปม พระพุทธอิสระร้องดำเนินคดีสักนักพุทธ-ศิษย์ธรรมกายยื่นสอบดีเอสไอ ยังไม่คุยถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ พระพุทธะอิสระ ร้องให้ดำเนินคดีกับ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช และกรณีที่ลูกศิษย์พระธัมมชโย ร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ดีเอสไอ กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งทั้ง 2 คดีอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ โดยในส่วนของผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา นั้น อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมกันนี้ไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการแสวงหาข้อเท็จจริง แต่นโยบายของประธาน ป.ป.ช. กำหนดว่า ถ้าเป็นเรื่องร้องเรียนใหม่ ให้พิจารณาในเวลา 90 วัน

ทั้งนี่ ที่ประชุม ป.ป.ช. วันนี้ ยังไม่ได้พิจารณากรณีการถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เนื่องจากความเห็นของคณะทำงานเพิ่งแล้วเสร็จเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพราะมีการปรับแก้ถ้อยคำของคณะงานเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่าย เนื่องจากมีเหตุผลต่างกัน แต่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเข้าที่ประชุม ป.ป.ช. ได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ เพราะจะต้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ได้พิจารณาความเห็นของคณะทำงานฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

ส่วนพยานหลักฐานที่ผู้ร้องยื่นเข้ามามีหลายประเด็นและมีหลักฐานที่เป็นเอกสารด้วย ซึ่งคณะทำงานได้พิจารณาในส่วนนี้ด้วย พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมไม่ต้องกังวล เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติของ ป.ป.ช.

ขณะที่กรอบการพิจารณากรณีการถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ของที่ประชุมใหญ่นั้น จะพิจารณาจากคำร้องขอความเป็นธรรม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพวก และความเห็นของคณะทำงาน ขณะเดียวกันจะเปรียบเทียบกับคดีสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ด้วย

ส่วนที่ศาลปกครอง มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต รวมทั้งสถานที่ที่เสียชีวิตให้กับ นายสมชาย และพวกในชั้นศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นั้น ป.ป.ช. ยินดีปฏิบัติตามคำพิพากษา แต่ก็ไม่มีผลต่อคดีนี้ เว้นแต่มีพยานหลักฐานใหม่ที่เป็นสาระสำคัญ ขณะที่ข้อเรียกร้องของ นปช. ที่ให้ทบทวนการไม่ชี้มูลความผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้น ป.ป.ช.ต้องไปดูคำร้อง เพราะหากจะขอให้พิจารณาใหม่ หลังจาก ป.ป.ช.มีมติไปแล้วไม่สามารถทำได้ เว้นแต่จะมีหลักฐานใหม่ จึงพิจารณาใหม่ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook