DSIเปลี่ยนเงื่อนไขประกันตัวพระธัมมชโย-ตร.รปภ.เข้มวัด

DSIเปลี่ยนเงื่อนไขประกันตัวพระธัมมชโย-ตร.รปภ.เข้มวัด

DSIเปลี่ยนเงื่อนไขประกันตัวพระธัมมชโย-ตร.รปภ.เข้มวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษกดีเอสไอเผย วันนี้ ประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพระธัมมชโย หลังเลยเงื่อนไขมอบตัว ย้ำมีสิทธิ์ยื่นประกันตัวได้ แต่อยู่ดุลพินิจของดีเอสไอ ขณะที่ วัดพระธรรมกาย เข้ม คัดกรองบุคคลเข้าออก ประสาน ตำรวจ สภ.คลองหลวง รปภ. ร่วมหวั่นมือที่สามฉวยโอกาสก่อเหตุ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการบริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้(27 พ.ค.) เวลา 10.00 น. ทางคณะพนักงานสอบสวนในคดีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะทำการประชุมกันอีกครั้งหลังที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ คือพระธัมมชโยไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามที่นัดหมายเอาไว้ ซึ่งสาระในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะพูดถึงมาตรการอื่นๆ ที่จะออกมาบังคับใช้ตามหมายจับของศาลที่มีอยู่ โดยเฉพาะกรณีที่เลยกำหนดการที่ดีเอสไอระบุให้มามอบตัวไม่เกินวันที่ 26 พ.ค.  ว่าจะทำเช่นไร ต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รองโฆษก ดีเอสไอ กล่าวอีกว่า สิทธิการขอยื่นประกันตัว หากว่าผู้ต้องหามามอบตัวเอง หรือถูกจับกุมได้ ก็ยังมีตามปกติ สามารถยื่นได้ แต่ทั้งนี้ เงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลง คือ จะต้องขึ้นอยู่กับคณะพนักงานสอบสวนว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ หลังจากที่เลยกำหนดในการให้เข้ามอบตัวแล้ว

ขณะที่ บรรยากาศความเคลื่อนไหว บริเวณด้านหน้าวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ยังปกติ ซึ่งตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่วัดจึงได้เพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองบุคคลเข้าออก พร้อมประสานตำรวจ สภ.คลองหลวง ร่วมดูแลความสงบเรียบร้อย บริเวณด้านหน้าวัด (ประตู 7) เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดี อาจจะฉวยโอกาสในการก่อเหตุได้

ทั้ง พันตำรวจโท ศราวุธ ทองภู่ สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.คลองหลวง ระบุว่า มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุด จุดละ 2 นาย สับเปลี่ยนหมุนเวียนทุก 8 ชั่วโมง และมีเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจดูแลพื้นที่ตามประตูต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย  ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ได้มีการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกร่วมกัน แต่มีการหมุนเวียน เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่เป็นระยะ


วัดพระธรรมกายนำรถเกรด-แบคโฮออกประตู5

หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้ออกหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยวันนี้ที่สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ซึ่งจัดเป็นที่ต้อนรับสื่อมวลชนที่จะเข้ามาทำข่าวภายในวัด ยังมีนักข่าวเข้ามาจับตามองความเคลื่อนไหวภายในวัดกันอย่างหนาแน่น โดยมีเจ้าหน้าที่วัดช่วยให้ลงชื่อและแจกปลอกแขนสีส้มของแต่ละสำนักสื่อ ส่วนที่ประตู 5 ซึ่งเป็นทางเข้าหอฉันฯ และกุฏิดาวดึงส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระธัมมชโย นอนพักรักษาการอาพาธอยู่นั้น ไม่มีรถแบคโฮและรถเกรดอยู่แล้ว หลังจากที่เมื่อคืนทางวัดได้นำมาขวางปิดทางเข้าวัดไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาจับกุมพระธัมมชโย ซึ่งทางวัดได้นำออกไปแล้วตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา 

และในเวลา 10.30 น. ของวันนี้ นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยแพทย์ผู้ตรวจการอาพาธของพระธัมมชโย จะออกมาแถลงข่าวถึงท่าทีและอาการของพระธัมมชโย หลังจากที่เมื่อวานนี้ พระธัมมชโย มีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน ขณะเคลื่อนย้ายเข้าไปในรถพยาบาล จนทำให้ไปรับทราบข้อกล่าวหากับทางพนักงานสอบสวนของ DSI ที่รออยู่ที่ สภ.คลองหลวง ไม่ได้ จนผิดนัดดังกล่าว


ดร.มโนแนะDSIส่งหนังสือสมเด็จช่วงช่วยเจรจา

ดร.มโน เลาหวณิช อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย เดินทางมาร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ โดยเปิดเผยว่า วันนี้ได้รับคำเชิญจาก พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงิน การธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ มาร่วมประชุมหาทางออก โดยจะเสนอให้ดีเอสไอส่งหนังสือด่วนถึง สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วงเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนพระสังฆราช ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่และพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโย มาเป็นตัวกลางในการประนีประนอม เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างศิษยานุศิษย์และเจ้าหน้าที่ และเชื่อว่าจะรับฟังพระลิขิตของพระอุปัชฌาย์ ไม่เช่นนั้นก็จะถือว่าอาบัติ โดยหากสมเด็จช่วงจะมาเองหรือมีผู้แทนมาก็ต้องแล้วแต่ความสมัครใจของท่าน แต่หากไม่มาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเชื่อว่าวิธีนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ ดร.มโน ยังบอกอีกว่าส่วนตัว ไม่เชื่อว่าพระธัมมชโย อาพาธจนไม่สามารถมาพบพนักงานสอบสวนได้ แต่น่าจะมีเจตนาไม่มามอบตัวอยู่แล้ว



DSIรับข้อเสนอนพ.มโนให้สมเด็จช่วงเป็นตัวกลาง

นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถึงกรณีการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่า ทางดีเอสไอตอบรับข้อเสนอที่จะให้ สมเด็จพระราชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง เจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เข้ามาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยและขอเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพราะเป็นพระที่พระธัมมชโยเคารพนับถือ และอยากจะให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวด้วยความสมัครใจ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะหรือการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และศิษยานุศิษย์ 

โดย นพ.มโน ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันนี้ทางดีเอสไอจะต้องไปยังวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เพื่อเจรจาให้ดำเนินการทันที ด้านการออกหมายค้นหรือวิธีการจับกุม ต้องรอดูท่าทีของดีเอสไอว่า จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งรอการแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook