ชาวพิจิตรฟ้องเรียก50ล.บ.สัมปทานเหมืองทอง

ชาวพิจิตรฟ้องเรียก50ล.บ.สัมปทานเหมืองทอง

ชาวพิจิตรฟ้องเรียก50ล.บ.สัมปทานเหมืองทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนชาวบ้าน 300 ราย ใน จ.พิจิตร - เพชรบูรณ์ ยื่นฟ้องบริษัทสัมปทานเหมืองทอง หลังได้รับผลกระทบทางสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เรียกค่าเสียหายรวมกว่า 50 ล้านบาท

นายสมชาย อามิน ทนายความจากสภาทนายความ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ ในตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร และตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน เดินทางมาที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ยื่นฟ้อง บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เจ้าของสัมปทานเมืองทองคำ ในจังหวัดพิจิตร ฐานละเมิดเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง หลังประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบด้านปัญหาสุขภาพและขาดประโยชน์จากการใช้แหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่หลายพันคน

นายสมชาย กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีมากกว่า 1,000 ราย แต่วันนี้ชาวบ้านได้รวมกลุ่มยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเพียง 300 คน ซึ่งการฟ้องร้องในวันนี้เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มหรือ คลาสแอคชั่น ซึ่งเป็นการฟ้องร้องรูปแบบใหม่และเป็นกรณีแรกในประเทศไทยโดยมีโจทก์เพียงคนเดียว ส่วนผู้เสียหาย คนอื่น ๆ จะเป็นเพียงสมาชิกร่วม ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยความเสียหายตามความรุนแรงและพยานหลักฐานบ่งชี้ ซึ่งสมาชิกอาจได้ค่าเสียหายมากกว่าโจทก์ก็เป็นได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรณี

อย่างไรก็ตาม คดีนี้โจทก์เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 1,580,000 บาท พร้อมเรียกร้องขอให้บริษัทอัคนี เจ้าของสัมปทานเหมืองทอง จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเงินอีก 50 ล้านบาท ส่วนผู้เสียหายคนอื่น ๆ ที่ยังไม่ฟ้องในวันนี้ จะยื่นฟ้องเพิ่มเติมในภายหลัง ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้รับเรื่องเอาไว้พิจารณา พร้อมนัดชี้สองสถาน ในวันที่ 8 กรกฎาคม 59


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook