ความรู้ไม่มีสิ้นสุด โรงเรียนเมืองจีน มีแค่ครู-นักเรียนคนเดียว

ความรู้ไม่มีสิ้นสุด โรงเรียนเมืองจีน มีแค่ครู-นักเรียนคนเดียว

ความรู้ไม่มีสิ้นสุด โรงเรียนเมืองจีน มีแค่ครู-นักเรียนคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวน่าทึ่ง! โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เมืองจีน มีเพียงคุณครูและนักเรียนเพียงคนเดียว แต่ยังคงเปิดสอนตามปกติ ครูสอนได้ทุกวิชา ไม่ให้เด็กเสียโอกาสทางการศึกษา

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งพบว่ามีคุณครูและนักเรียนประจำอยู่เพียงคนเดียว แต่ก็ยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคมที่คนส่วนใหญ่อพยพเข้าสู่เมือง ทำให้โรงเรียนในท้องถิ่นเริ่มขาดแคลนบุคลากรและนักเรียนลดน้อยลง

ตามรายงานระบุว่า โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองหยังไถ มณฑลฝูเจี้ยน แม้จะมีพื้นที่กว้างรอบๆ ตัวโรงเรียน แต่กลับพบว่ามีเพียงคุณครูเพียง 1 คน และนักเรียนชายเพียง 1 คน ประจำอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง คุณครูหวู่ วัย 57 ปี ที่ยังยืนยันสอนนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ แม้ว่าเขาจะรับผิดชอบสอนนักเรียนเพียงคนเดียว

ขณะที่ เด็กชายหลัน อายุ 8 ปี เป็นเด็กนักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเขาศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เขาไม่ได้รู้สึกแปลกอะไรนัก กับการมาเรียนหนังสือที่มีเพียงแค่คุณครู แต่ไม่มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนเลยสักคน

คุณครูหวู่ เล่าว่า เด็กชายหลัน เป็นเด็กนักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียน เขามาจากครอบครัวยากจน พ่อแม่แยกทางกัน พ่อที่ต้องเข้าเมืองไปทำงาน ทำให้ต้องอาศัยอยู่ปู่ย่าเพียงลำพัง โดยที่สุขภาพของพวกเขาก็ทรุดโทรมตามวัย โรงเรียนแห่งนี้อยู่ใกล้บ้านของเด็กชายหลันมากที่สุด แม้จะห่างจากบ้านถึง 9 กิโลเมตร แต่เด็กก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะมาเรียนหนังสือ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโรงเรียนแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกปิดลง ตามระเบียบของสถานศึกษาที่มีปริมาณนักเรียนและคุณครูที่ไม่เพียงพอ แต่คุณครูหวู่ ที่มีประสบการณ์การสอนหนังสือกว่า 35 ปี ยังคงตั้งใจสอนลูกศิษย์ต่อไป โดยไม่คำนึงว่าจะต้องมีนักเรียนกี่คน ปัจจุบันยังสอนเด็กชายหลัน ลูกศิษย์เพียงคนเดียวในทุกๆ วิชา ตั้งแต่คณิตศาสตร์ไปจนถึงพละศึกษา

Source: news.qq.com

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ความรู้ไม่มีสิ้นสุด โรงเรียนเมืองจีน มีแค่ครู-นักเรียนคนเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook