ไพบูลย์ยันไม่ใช้ม.44พระธัมมชโยจ่อขอหมายค้น

ไพบูลย์ยันไม่ใช้ม.44พระธัมมชโยจ่อขอหมายค้น

ไพบูลย์ยันไม่ใช้ม.44พระธัมมชโยจ่อขอหมายค้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ไพบูลย์' ยัน ไม่ใช้ ม.44 ดำเนินการกับ 'พระธัมมชโย' เตรียมขอหมายค้น พร้อมส่งหนังสือแจ้งฝ่ายปกครองคณะสงฆ์แล้ว ด้าน 'วิษณุ' ระบุ ไม่จำเป็นต้องรายงาน เชิญมหาเถรสมาคมเข้าร่วม

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีการดำเนินการกับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ขณะนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายโดยเตรียมดำเนินการเพื่อขอหมายค้นจากศาล พร้อมยืนยันจะใช้กฎหมายปกติไม่ขอใช้อำนาจกฎหมาย ม.44 ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้มีการแสดงความห่วงใย โดยต้องการให้การดำเนินคดีใช้กฎหมายปกติทั่วไป ดำเนินการรอบคอบนอกจากนี้ ยังได้ส่งหมายจับให้ฝ่ายปกครอง และตำรวจ หากพบเห็น พระธัมมชโย ก็สามารถจับกุมได้ทันที และได้มีหนังสือไปถึงฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ เพื่อให้ทราบเรื่อง และในฐานะคณะสงฆ์จะดำเนินการอย่างไร พร้อมด้วยการใช้กฎหมายอาญามาตรา 189 ดำเนินการกับผู้ที่เข้าข่ายให้ช่วยเหลือและที่พักพิง นอกจากนี้ ยังได้สั่งเร่งรัดสำนวนคดีให้เสร็จเร็วที่สุดภายในเวลา 2 - 3 สัปดาห์ เพื่อส่งให้อัยการดำเนินการฟ้องศาล ซึ่งหากไม่สามารถนำตัว พระธัมมชโย มาดำเนินคดีได้ ก็จะสามารถดำเนินการฟ้องโดยไม่มีผู้ต้องหาได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่ได้ดำเนินการแบบ 2 มาตรฐาน และไม่ได้ถูกกดดันจากใคร ส่วนในที่ 26 พ.ค. ไม่ได้เป็นเส้นตายที่จะให้ พระธัมมชโย เข้ามอบตัว แต่เป็นการขยายเวลาเพื่อประนีประนอม

 

วิษณุบอกไม่จำเป็นชงมหาเถรช่วยเจรจาจับพระธัมมชโย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงแนวทางที่จะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ทำหนังสือรายงานสถานการณ์และประสานมหาเถรสมาคม ให้มาร่วมช่วยเหลือการเข้าจับกุม พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังพบมีความพยายามขัดขวางการจับกุม ว่า ไม่จำเป็น เพราะที่ผ่านมาการดำเนินคดีกับพระภิกษุหลายรูป มหาเถรสมาคมก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง และเป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่

 

ดีเอสไอยังไม่ขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอถึงการดำเนินการกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ในวันนี้ ยังไม่มีการส่งเอกสารให้ศาลพิจารณาออกหมายค้น พระธัมมชโย โดยขอเวลาในการวางแผนดำเนินการ ยืนยัน เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้มีการทำเอกสารหนังสือเพื่อที่จะยื่นไปยังมหาเถรสมาคม ให้ทราบเรื่องถึงกรณีดังกล่าวแล้ว

ส่วนเรื่องการดำเนินการขอหมายค้น ยังไม่สามารถระบุเวลาในการยื่นขอหมายค้นได้

 

 

---------------------------------------------------------------------

หมอแถลงพระธัมมชโยป่วยจริงพยายามไปมอบตัวแล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=701648


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook