สนช.ลงพื้นที่ฉะเชิงเทราพบปชช.แจงคำถามพ่วง

สนช.ลงพื้นที่ฉะเชิงเทราพบปชช.แจงคำถามพ่วง

สนช.ลงพื้นที่ฉะเชิงเทราพบปชช.แจงคำถามพ่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา พบประชาชนชี้แจงคำถามพ่วงประชามติ พร้อมรับฟังปัญหาในแต่ละพื้นที่

วันนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงพื้นที่พบประชาชน ภายใต้โครงการ สนช.พบประชาชน ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และนครนายก ในวันที่ 28 - 29 พฤษภาคม เพื่อชี้แจงคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และเพื่อรับฟังปัญหาต่าง ๆ ในชุมชน พร้อมทั้งได้สะท้อนปัญหาดังกล่าวไปสู่การแก้ไขของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ทั้งนี้ ในส่วนของการลงพื้นที่จะมีปรับเปลี่ยนช่วงเวลา โดยในช่วงเช้าจะพบพี่น้องประชาชนกว่า 300 คน พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานราชการร่วมรับฟังปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่พร้อมกันเลย อีกทั้งร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการปัญหาอย่างเร่งด่วน


ปชช.ฉะเชิงเทราขอสนช.ช่วยแก้ปัญหาน้ำประปา

บรรยากาศ สนช. พบประชาชน ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชาลี เจริญสุข อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตัวแทนสภาหอการค้าไทย จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงปัญหาในพื้นที่ว่า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีปัญหาน้ำประปาไม่สะอาด ทำให้น้ำมีรสเค็มมาเป็นเวลานาน ซึ่งเคยส่งเรื่องไปถึงประปาส่วนภูมิภาค แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข จึงอยากเสนอให้ สนช.แก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาค ไม่ต้องต่ออายุสัมปทานกับเอกชน เพราะเชื่อว่าเงื่อนไขดังกล่าว ทำให้การดำเนินการเปลี่ยนท่อน้ำประปาสามารถทำได้ยาก พร้อมกันนี้ นายชาลี ยังขอให้การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รับจดทะเบียนครัว ให้กับผู้ที่สามารถผลิตไฟใช้เองจากแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าที่ใช้จากไฟของรัฐ ด้วยการแลกเปลี่ยนหน่วยไฟฟ้ากับไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองและเพื่อทำให้ระบบแผงโซลาร์เซลล์ถูกต้องตามกฎหมาย 

ซึ่งในโอกาสนี้ ตัวแทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับปากว่าจะนำข้อสังเกตเรื่อง การแก้ไขพระราชบัญญัติการประปานครหลวงกลับไปพิจารณา และติดตามสอบถามข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย ด้าน พล.อ.อ.อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ สนช. ได้ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบแนวคิดเรื่องการนำไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์มาหักลบค่าไฟฟ้าของครัวเรือน แต่เนื่องจากยังติดปัญหาบางอย่างจึงยังไม่สามารถนำมาสู่การปฏิบัติจริงได้ แต่ยืนยันเรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวังเช่นกัน


สนช.แจงคำถามพ่วงฉะเชิงเทรายันหวังปฏิรูปต่อเนื่อง

นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิก สนช. กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเพราะรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่จะเป็นกำหนดนโยบายของรัฐ ที่มา ส.ส. - ส.ว. องค์กรอิสระ ตลอดจนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงจุดยืนว่าเห็นด้วยกับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนสาเหตุที่ต้องมีคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ได้กำหนดให้ สนช. ต้องเสนอคำถามพ่วง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจในสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญมากยิ่งขึ้น ซึ่งคำถามที่ สนช. ได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งขึ้นตามแนวทางของ สปท. คือ เห็นด้วยหรือไม่ เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ควรกำหนดในบทเฉพาะกาลว่า ระหว่าง 5 ปีแรก ตั้งแต่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาเห็นชอบบุคคลสมควรรับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ได้ เนื่องจาก สนช. เห็นว่า ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้กำหนดให้ ส.ว. มีหน้าที่ในการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติจึงมุ่งหวังอยากให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติ แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนไป โดยสาเหตุที่กำหนดไว้ 5 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook