สปท.มี2แผนต้องเร่งผลักดันสำคัญไม่แพ้รธน.

สปท.มี2แผนต้องเร่งผลักดันสำคัญไม่แพ้รธน.

สปท.มี2แผนต้องเร่งผลักดันสำคัญไม่แพ้รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คำนูญ' เผย 2 สปท. มี 2 แผนปฏิรูปสำคัญ ต้องเร่งผลักดัน ชี้มีความสำคัญไม่น้อยกว่าร่างรัฐธรรมนูญ

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีแผนปฏิรูป 2 แผนที่มีความสำคัญมากไม่แพ้ร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ ที่ผ่านมติเห็นชอบไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และร่าง พ.ร.บ.ที่จะเข้าสู่การพิจารณา วันอังคารที่ 31 พ.ค.นี้ คือ ร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ 

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ คือ กฎหมายกลาง หรือกฎหมายแม่บท กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะ เสมือนเป็นรัฐธรรมนูญของระบอบประชาธิปไตย แบบมีส่วนร่วมที่เป็นเสมือนเป็นการสร้างทางสาย Bypass คู่ขนานไปกับระบอบประชาธิปไตยโดยผู้แทน

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ คือ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยการให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการใช้เงินงบประมาณ และทรัพยากรของแผ่นดินมากที่สุด ซึ่งปัญหาคอร์รัปชั่น มีมานานในประเทศไทย การป้องกันและปราบปราม โดยหวังพึ่งองค์กรอิสระเพียงอย่างเดียว จะไม่ได้ผลสมบูรณ์ แต่ต้องอาศัยพลังอำนาจใหม่แห่งยุคสมัย นั่นคือ พลังอำนาจแห่งข้อมูลข่าวสาร โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่ใช้มาเกือบ 20 ปีเต็ม ให้เข้ากับยุคสมัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook