กรมควบคุมโรคขออย่าวิตกเอกสารเตือนไวรัสซิกา-คุมได้

กรมควบคุมโรคขออย่าวิตกเอกสารเตือนไวรัสซิกา-คุมได้

กรมควบคุมโรคขออย่าวิตกเอกสารเตือนไวรัสซิกา-คุมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมควบคุมโรค ขอประชาชน อย่าวิตก หนังสือเตือนไวรัสซิกาในพื้นที่ อุดรฯ หนองคาย ชี้ เป็นมาตรการป้องกัน ยันควบคุมได้ ไม่พบผู้ป่วย - ขณะ เตือนระวัง 5 โรค หน้าฝน

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีมีการส่งหนังสือเตือนให้ระมัดระวังไวรัสซิกา ในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองคาย ว่า กรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก ที่ทางการใต้หวั่น ตรวจพบคนไทยที่ไปทำงานในใต้หวันติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งคนไข้รายนี้ได้เดินทางมาพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางจังหวัดอุดรธานีจึงได้มีการสั่งการให้พื้นที่อุดรธานี หนองคาย และพื้นที่ใกล้เคียง ปฏิบัติการตามมาตรฐานการควบคุมโรคอย่างเข้มข้นสูงสุด พร้อมลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชน รณรงค์ และหยุดยั้งการเพิ่มจำนวนของยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรค  โดยยืนยันขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคได้แล้ว และไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่ จึงให้ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล กับเอกสารที่ออกมา

ส่วนญาติของคนไข้รายดังกล่าวที่ตรวจพบนั้น ทางกระทรวงสาธารณะสุข ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงไปตรวจอาการผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ซึ่งไม่พบว่าบุคคลใดมีอาการป่วย

นอกจากนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังโรคและภัยสุขภาพที่จะต้องระมัดระวังในช่วงหน้าฝน จำนวน 5 โรคด้วยกัน อาทิ โรคทางเดินอาหาร ปอดบวม ไข้หวัดใหญ่  ฟ้าผ่า แมลงมีพิษ ไข้เลือดออก และโรคซิกา 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook