ทูตพิเศษสหประชาชาติเสร็จสิ้นการเยือนพม่า
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/40/200292/news.jpgทูตพิเศษสหประชาชาติเสร็จสิ้นการเยือนพม่า

    ทูตพิเศษสหประชาชาติเสร็จสิ้นการเยือนพม่า

    2009-02-03T15:04:05+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษสหประชาชาติ มีกำหนดเสร็จสิ้นการเยือนพม่าในวันนี้ หลังพบหารือกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเปิดเจรจากับผู้นำรัฐบาลทหารพม่า

    นายกัมบารี เดินทางถึงพม่าเมื่อวันเสาร์ เพื่อพยายามผลักดันให้รัฐบาลทหารพม่าปฏิรูปประชาธิปไตย และเปิดเจรจาระหว่างผู้นำรัฐบาลทหารพม่ากับนางซู จี ในระหว่างการเยือนพม่าครั้งนี้ นายกัมบารีได้พบปะหารือกับนางซู จี เมื่อเช้าวานนี้ นับเป็นครั้งแรกที่นายกัมบารีได้พบนางซู จี และสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) หลังจากเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว นางปฏิเสธที่จะพบเขา

    จาก ภาพถ่ายที่เปิดเผยโดยสหประชาชาติ ปรากฏว่า นางซู จี ดูเคร่งขรึมและผ่ายผอม การพบกันในครั้งนี้ดูเหมือนมีความคืบหน้าเล็กน้อย แต่ทั้งนางซู จี และพรรคเอ็นแอลดี ยังคงย้ำเงื่อนไขเดิมก่อนเปิดการเจรจา ซึ่งก็คือ การเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ทบทวนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านการลงประชามติเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว และยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 ที่พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

    ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่า เปิดเผยว่า นายกัมบารียังได้พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า เป็นเวลา 15 นาที วานนี้ และเป็นที่คาดว่า เขาจะพบนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง ในวันนี้ ทั้งที่เชื่อกันว่า บุคคลผู้นี้ไม่ได้มีบทบาทมากนัก เนื่องจากอำนาจที่แท้จริงทั้งหมดอยู่ในมือของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย และรัฐบาลทหารพม่า. - สำนักข่าวไทย