สนช.พบประชาชนนครนายกรับฟังปัญหาแจงคำถามพ่วง

สนช.พบประชาชนนครนายกรับฟังปัญหาแจงคำถามพ่วง

สนช.พบประชาชนนครนายกรับฟังปัญหาแจงคำถามพ่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่นครนายก เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมชี้แจงสาระสำคัญคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 'คำนูณ' แจงย้ำรัฐประหารครั้งนี้มุ่งเน้นปฏิรูปประเทศ

วันนี้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงพื้นที่พบประชาชนที่จังนครนายก ภายใต้โครงการ สนช. พบประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและติดตามการทำงานของส่วนราชการภายในพื้นที่ โดยในช่วงเช้านี้ สนช. จะเข้ารับฟังปัญหาและขอเรียกร้องของชาวบ้าน ผู้ชุมชน ผู้แทนท้องถิ่น ตัวแทนภาคเอกชน ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาจำนวนกว่า 300 คน ที่โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท จากนั้นในช่วงบ่ายสมาชิก สนช. จะเข้าหารือกับส่วนราชการในท้องถิ่นเพื่อรับทราบปัญหาการปฏิบัติหน้าที่และชี้แจงการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาลและ สนช. รวมถึงแนวทางการเดินหน้าประเทศกลังจากนี้ พร้อมกันนี้ สนช. ยังถือโอกาสในการชี้แจงสาระสำคัญของคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้กับประชาชนด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะทำงานของ สนช. บางส่วนได้เดินทางไปเยี่ยมชมเขื่อนขุนด่านปราการชล และรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อน ก่อนจะเดินทางมาสมทบกับคณะ สนช. ชุดใหญ่ที่เวทีรับฟังปัญหา


คำนูณแจงเวทีสนช.นครนายกย้ำรบ.มุ่งเน้นปฏิรูป

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวในเวที สนช. พบประชาชนที่จังหวัดนครนายก ว่า การรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แตกต่างจากรัฐประหารครั้งอื่นของไทย เพราะนอกจากจะเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงของวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองแล้ว ยังมีการแก้ไขปัญหาจากพื้นฐานและกำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่เพียงแค่ควบคุมปัญหาด้วยกฎหมาย หรือ ประกาศ คสช. ซึ่งมุ่งหวังว่าการปฏิรูปประเทศจะทำให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักทางการเมือง ลดความเลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การปกครองในรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีการกำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี จึงแตกต่างไปจากอดีต นอกจากนี้ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังกำหนดให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเป็นแนวทางในการเดินหน้าประเทศ ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปประเทศอย่างหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ในร่างรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ ส.ว. มีหน้าที่ในการติดตามและประมวลผลการปฏิบัติแผน
ยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล และด้วยเหตุนี้ สนช. จึงได้มีการตั้งคำถามพ่วงประชามติเพื่อให้ ส.ว. มีอำนาจพิเศษเพิ่มเติมขึ้น


ปชช.นครนายก อยากเข้าใจร่าง รธน.ถูกต้อง

บรรยากาศสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบประชาชนที่จังหวัดนครนายก ได้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้เสนอปัญหาในพื้นที่และแนวทางในการแก้ไข ซึ่งมีประชาชนสนใจเสนอปัญหาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน ทั้งปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ปัญหาแหล่งร้ำและปัญหาด้านเกษตรกรรม ขณะเดียวกัน ยังมีผู้กล่าวถึงการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า อยากให้มีการชี้แจงถึงเนื้อหาและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะแม้จะทราบว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ทาง สนช. จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 2560 แต่ส่วนตัวนั้นอยากเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง 

โดย นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 ในฐานะประธานโครงการ สนช. พบประชาชน ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำลังดำเนินการอบรมวิทยากรในระดับจังหวัด (ครู ก.) ระดับอำเภอ (ครู ข.) และระดับตำบล (ครู ค.) เพื่อให้เป็นเครือข่ายในการเข้าชี้แจงถึงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญรวมถึงตอบข้อสงสัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook