นายกฯเข้าทำเนียบถกกพช.ติดตามคืบหน้าพลังงาน

นายกฯเข้าทำเนียบถกกพช.ติดตามคืบหน้าพลังงาน

นายกฯเข้าทำเนียบถกกพช.ติดตามคืบหน้าพลังงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุม กพช. ติดตามความคืบหน้า ขับเคลื่อนด้านพลังงาน ขณะช่วงบ่าย ต้อนรับ รองนายกฯ สิงคโปร์

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล เช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2559 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่า เป็นการติดตามความคืบหน้าแผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานในการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนา และเตรียมความพร้อมในการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยด้วย

ขณะที่ ในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. นั้น นายกรัฐมนตรี จะให้การต้อนรับ นายเตียว ชี เฮียน (Mr. Teo Chee Hean) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ ที่เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย คาดว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านความมั่นคง

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นนั้น ในเวลา 09.00 น. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 16/2559 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล


บรรยากาศในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2559 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องสำคัญ ได้แก่ แนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติ ที่สัมปทานจะสิ้นสุดอายุในปี 2565 - 2566


ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้จัดทำแนวทางบริหารในหลักการไว้ 2 ทางเลือก คือ เจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิม คือ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต ผู้รับสัมปทานแหล่งเอราวัณ และ บริษัท ปตท.สผ. ผู้รับสัมปทานแหล่งบงกช และการเปิดประมูล โดยมีเงื่อนไขที่รัฐจะต้องได้ผลประโยชน์มากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาเงื่อนไขการส่งเสริมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) ที่จะหมดสัญญาซื้อขายในปี 2560 - 2568 จำนวน 25 ราย โดยรัฐต้องการให้ลดกำลังการผลิตลงเหลือ 560 เมกะวัตต์ จาก 1,787 เมกะวัตต์ รวมทั้งเสนออนุมัติโครงการสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แห่งที่ 2 ของ ปตท.



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook