ประวิตรย้ำยังไม่ให้พรรคประชุมอาจทำขัดแย้ง

ประวิตรย้ำยังไม่ให้พรรคประชุมอาจทำขัดแย้ง

ประวิตรย้ำยังไม่ให้พรรคประชุมอาจทำขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' ย้ำ ยังไม่ให้พรรคการเมือง จัดการประชุม ชี้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ยันคดี พระธัมมชโย ยึดขั้นตอนกฎหมาย ยืนยัน ไม่เห็นด้วยขุดคลองเชื่ออ่าวไทย-อันดามัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะผ่อนปรนคำสั่ง คสช. ให้นักการเมือง นักวิชาการ ที่ คสช. เคยห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศ และต้องขออนุญาต คสช.ก่อน ให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ยกเว้นผู้ที่มีคดีความ ซึ่งต้องขออนุญาตฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่า เรื่องนี้ หัวหน้า คสช. เป็นผู้ผ่อนปรนคำสั่งด้วยตนเองซึ่งไม่มีใครกดดัน หรือเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่กังวลว่า การผ่อนปรนดังกล่าวจะมีผู้ที่เดินทางออกไปเคลื่อนไหวในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า ยังไม่อนุญาตให้มีการประชุมพรรคการเมืองได้ เพราะอาจก่อให้เกิดความสับสน และสร้างความขัดแย้งขึ้นอีก

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะเข้าจับกุมตัว พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ยังไม่เข้ามอบตัวตามหมายจับว่า เรื่องนี้คดีดังกล่าวไม่ต้องห่วงโดยให้ว่ากันตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนในขณะนี้ พระธัมมชโย จะยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย หรือไม่นั้น ให้ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบเอง

ส่วนกระแสข่าวที่มีสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)บางคน จะเสนอโครงการคลองไทย ซึ่งเป็นการขุดคลองเพื่อเป็นทางลัดผ่านระหว่างอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ว่า ส่วนตัวยังขอยืนยันเหมือนเดิมคือ ไม่เห็นด้วยกับการขุดคลอง เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นนโยบายของ คสช. ซึ่งตอนนี้อยากแก้ปัญหาเรื่องอื่น ๆ ก่อน และหากมีการดำเนินโครงการอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งจากกลุ่มที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงพบปะกับ นายหะยีสะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ที่มาเข้าพบเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ได้มีการพูดคุยให้กำลังการทำงานของรัฐบาล และ คสช. ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีเพราะได้หารือถึงสถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ ที่มีความรุนแรงมาตลอดระยะเวลาสิบปี ซึ่งประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ก็มีความเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และยินดีให้ความร่วมมือทุกด้าน เพราะทุกรัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัฐบาลของ คสช. ที่มีความตั้งใจ ทำให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงไปมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook