ชาวมะกันวิจารณ์หนักยิงกอริลลา ร้องให้พ่อแม่เด็กรับผิดชอบ

ชาวมะกันวิจารณ์หนักยิงกอริลลา ร้องให้พ่อแม่เด็กรับผิดชอบ

ชาวมะกันวิจารณ์หนักยิงกอริลลา ร้องให้พ่อแม่เด็กรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 2,000 คน ลงนามผ่านเว็บไซต์เชนจ์ ดอต โออาจี (Change.org) เพื่อต่อว่าสถานีตำรวจเมืองซินซินเนติ และทางสวนสัตว์ซินซินเนติ รัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ หลังใช้อาวุธปืนยิงเจ้าฮารัมบี (Harambe) กอริลลาพันธุ์เวสเทิร์น โลว์แลน (Western Lowland) วัย 17 ปี ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ จนเสียชีวิต หลังเด็กชายวัย 4 ปี พลัดตกลงไปในกรงพื้นที่อาศัย

โดยกลุ่มคนที่ลงนาม ยังร้องขอให้พ่อแม่ของเด็กชายคนดังกล่าว ต้องรับผิดชอบที่ไม่ยอมดูแลบุตรของตนเองให้ดี ทั้งนี้ ตำรวจเมืองซินซินเนติยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งข้อหาพ่อแม่ของเด็กแต่อย่างใด รวมถึงไม่เปิดเผยตัวตนของเด็กชายรายนี้ และพ่อแม่ของเขาด้วย

ทั้งนี้กระแสต่อต้านยังนำมาสู่เพจบนสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กชื่อ "จัสติส ฟอร์ ฮารัมบี" หรือ"ทวงความยุติธรรมให้ฮารัมบี" ซึ่งนับแต่เมื่อวานนี้ มีผู้เข้ามากดสนับสนุนแล้ว 3,000 คน

สำหรับเหตุสลดที่เกิดขึ้นนั้น ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เด็กชายรายนี้แสดงความต้องการจะเข้าไปในพื้นที่อาศัยของกอริลลา ก่อนที่เด็กชายจะคลานลอดแนวกั้น แล้วพลัดตกลงไปในคูน้ำที่ล้อมรอบพื้นที่อาศัยของกอริลลา จากความสูง 3.7 ม. หลังจากนั้นกอริลลาฮารัมบีจึงจับเด็กชายลากไปมานานกว่า 10 นาที เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงตัดสินใจยิงฮารัมบีจนเสียชีวิตเพื่อช่วยเด็กชาย

อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ไม่ยอมใช้กระสุนยาสลบ เพราะเจ้าหน้าที่วิตกว่ากว่าฤทธิ์ยาสลบจะแสดงผล เด็กชายอาจได้รับอันตรายได้ ขณะที่ประธานบริหารสวนสัตว์ซินซินเนติระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปีของทางสวนสัตว์ ที่บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเล็ดลอดเข้าไปในพื้นที่อาศัยของกอริลลาได้ แต่ยืนยันว่า แม้จะเป็นเรื่องน่าลำบากใจ แต่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพื่อช่วยเด็กชายคนนี้ ซึ่งปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ไม่มีอาการบาดเจ็บถึงชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook