วิษณุมั่นใจคดีพระธัมชโยไม่กลบกระแสประชามติ

วิษณุมั่นใจคดีพระธัมชโยไม่กลบกระแสประชามติ

วิษณุมั่นใจคดีพระธัมชโยไม่กลบกระแสประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' แนะทุกหน่วยงาน ต้องวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อออกกฎหมายลูก หาก รธน. ผ่านประชามติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนยอมรับ ขณะมั่นใจคดีพระธัมชโยไม่กลบกระแสประชามติ

วันนี้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ได้จัดการสัมมนาวิชาการครบรอบ 5 ปี ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)  ในหัวข้อ การวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย (RIA) กับการปฏิรูปกฎหมาย โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง นโยบายของรัฐ กับการวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย ว่า หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญนอกเหนือจากบทเฉพาะกาลจะมีผลบังคับใช้ทันที ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับต้องวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อออกกฎหมายลูก ซึ่งมีการบัญญัติไว้ในมาตรา 77 ของร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ต้องมีการวิเคราะห์ผลกระทบของการออกกฎหมายในทุกขั้นตอน รอบด้าน และเปิดเผยข้อมูล ซึ่งถือเป็นกลไกในการปฏิรูปกฎหมายให้มีความทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้เป็นยอมรับของสังคม 

โดยขณะนี้กำลังจะมีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา คปก. สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกันหาแนวทางในการวิเคราะห์ผลกระทบของกฎหมาย เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับพระเทพญานมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า เมื่อเป็นคดีแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ใช้อำนาจตามกฎหมาย ส่วนการขอความร่วมมือกับมหาเถรสมาคม (มส.) นั้น ขอให้ประสานเป็นการภายในไม่ควรเอิกเกริก เพราะอาจจะสร้างความขัดแย้งระหว่างฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อีกทั้ง มส.ไม่มีอำนาจทางกฎหมาย แต่มีอำนาจทางสังคมเข้าไปพูดคุยกับพระธัมชโย ส่วน หากขอความร่วมมือจากสมเด็จพระมหารัชมังคราจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ก็สามารถทำได้ ในฐานะเป็นพระอุปัชฌาและปฏิบัติหน้าที่รักษาการ

สมเด็จพระสังฆราช ขณะที่การประสานความร่วมมือกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีนั้น เห็นว่า เป็นความรับผิดชอบของเจ้าคณะในการประสานกับพระธัมมชโยอยู่แล้ว แต่ไม่ถึงขั้นการนำตัวพระธัมมชโยออกมา 

ส่วนที่มีการมองว่า การดำเนินคดีในช่วงใกล้ประชามติจะทำให้เกิดความวุ่นวายจนทำให้การประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หายไปนั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า ที่คดียังค้างคา เพราะยังไม่มีการมอบตัว ดังนั้นหากทำตามขั้นจะไม่เกิดความวุ่นวาย หรือส่งผลต่อการทำประชามติ เพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายและพระธรรมวินัย 


"วิษณุ"แนะพรรคการเมืองถาม คสช.โดยตรง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่พรรคการเมือง เรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อก เพื่อให้แต่ละพรรคสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมือง นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขณะนี้ ประกาศที่ คสช. ยกเลิกไป เป็นคนละส่วนกัน เพราะเป็นการปลดล็อกให้บุคคลที่ไม่ต้องคดี สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ส่วนการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองนั้น เป็นอีกหนึ่งฉบับ ส่วนตัวไม่ทราบว่า เหตุใด คสช. จึงยังไม่ปลดล็อกขอให้ถาม คสช.




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook