โฆษกวัดปัดจ่าย2พันล.คดีพระธัมมชโยขู่ฟ้องโต้ซ่องสุมกำลัง

โฆษกวัดปัดจ่าย2พันล.คดีพระธัมมชโยขู่ฟ้องโต้ซ่องสุมกำลัง

โฆษกวัดปัดจ่าย2พันล.คดีพระธัมมชโยขู่ฟ้องโต้ซ่องสุมกำลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ ปฏิเสธกระแสข่าวจ่าย 2,000 ล้าน เพื่อวิ่งเต้นคดีพระธัมมชโย พร้อมขู่ดำเนินคดีผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ยืนยันไม่มีซ่องสุมกำลังภายในวัด ด้าน อธิบดีDSI รับประสาน ตร. บุกจับ พระธัมมชโย

นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เปิดเผย กรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรียกรับเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการวิ่งเต้นคดีของพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย โดยระบุว่า เห็นด้วยกับ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง และพร้อมจะดำเนินคดีกับผู้ที่ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่วนการที่คณะศิษยานุศิษย์เข้ามาที่วัด ยืนยันไม่ใช่การซ่องสุมกำลัง ทุกคนมาปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิตามปกติ แต่ที่มีศิษย์หลายรายไปประจำจุดตามประตูทางเข้าออกวัด เนื่องจากห่วงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ ยืนยันว่าไม่มีทางที่จะเข้าข่ายกลุ่มผู้มีอิทธิพลได้ พร้อมปฏิเสธไม่มีท่อน้ำเลี้ยงแน่นอน

สำหรับเรื่องที่ดีเอสไอ จะให้สมเด็จพระมหาราชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง มาพูดคุยไกลเกลี่ยกับพระธัมมชโยนั้น เบื้องต้นยังไม่มีการประสานมา แต่ได้รับการประสานมาจากเจ้าคณะปกครองแล้ว ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดของในหนังสือดังกล่าว 

ขณะเดียวกัน แผนปฏิบัติการตามหมายจับ 5 ขั้นบันไดของดีเอสไอ นายองอาจ ระบุว่า ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นภายในวัด ที่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่า พระธัมมชโย ยังรักษาตัวอยู่ในวัด และไม่หลบหนีไปไหน แต่เบื้องต้นยังไม่มีกำหนดการถ่ายทอดสดให้สื่อมวลชนทราบ



อธิบดีDSIรับประสานตร.บุกจับพระธัมมชโย

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยอมรับส่งหนังสือประสานขอกำลังไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเข้าจับกุม พระเทพญาณมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจริง โดยกระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ ที่ดีเอสไอได้วางแนวทางไว้ ส่วนจะมีการบุกเข้าไปจับกุมหรือไม่นั้น จะต้องประเมินสถานการณ์ในทุกด้านก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น ส่วนกรณีประสานส่งหนังสือขอความร่วมมือ ไปยังสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อเจรจาให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการรอผลการตอบรับจากสมเด็จช่วง


ขณะเดียวกัน ทาง ดีเอสไอ ก็ได้แจ้งไปยังมหาเถรสมาคม เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ซึ่งมีระเบียบขั้นตอนอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีศิษยานุศิษย์ มาปักหลักในพื้นที่ วัดพระธรรมกายจะเข้าข่ายเป็นการระดมมวลชนหรือไม่นั้น เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่กระทำได้ แต่ขออย่าเกินขอบเขตหรือละเมิดข้อกฎหมาย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook