นายกฯยึดกม.คดีพระธัมมชโยจี้กกต.ดูใส่เสื้อโหวตรธน.

นายกฯยึดกม.คดีพระธัมมชโยจี้กกต.ดูใส่เสื้อโหวตรธน.

นายกฯยึดกม.คดีพระธัมมชโยจี้กกต.ดูใส่เสื้อโหวตรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยึด กฏหมาย คดี 'พระธัมมชโย' ขออย่าเร่งรัด จี้ กกต. ดูใส่เสื้อโหวตรับไม่รับร่าง รธน. หากขัดแย้งต้องรับผิดชอบ - ไม่ห้าม นปช. จับโกง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีการดำเนินคดีกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ในข้อหาการฟอกเงินและรับของโจร ว่า ขออย่าเร่งรัดเจ้าหน้าที่ให้เร่งดำเนินการ เพราะห่วงว่าหากเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปจับกุมจะเป็นเหตุปะทะและเกิดความสูญเสียขึ้นได้ แต่ยืนยันว่าจะสามารถดำเนินคดีกับพระธัมมชโยได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้มองว่า หากพระธัมมชโยมอบตัวตั้งแต่แรกและต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมก็จะไม่เกิดปัญหาขึ้น พร้อมย้ำว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รังแกพระธัมมชโย แต่คดีดังกล่าวเริ่มต้นมาจากการทุจริตสหกรณ์เคริดตยูเนี่ยนคลองจั่น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาระบุว่า การสวมเสื้อโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ว่า เมื่อ กกต. ซึ่งเป็นผู้ดูแลกฎเกณฑ์ในเรื่องการทำประชามติออกมาระบุว่าทำได้ แต่หากเกิดความวุ่นวายและความขัดแย้งในการทำประชามติ กกต. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนทัศนคติจากการคุมตัวไปค่ายทหาร จะเปลี่ยนไปพูดคุยที่ศาลากลางจังหวัดนั้น ๆ ว่า การเรียกตัวไปเพื่อพูดคุย ทำความเข้าใจ เรียกมาหาเหตุผลว่าทำไปเพื่ออะไร ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 วัน ไม่ได้เป็นการขังคุก แต่หากใครที่มีคดีอาญาหรือคดีที่อยู่ในการดูแลของตำรวจอยู่ก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการ ยืนยันว่าไม่มีคดีการเมือง พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่มีกลยุทธ์ แค่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ


ส่วนกรณีที่ นปช. จัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่ห้ามอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว เมื่อเปิดแล้ว หากพบตัวเองทำผิดก็จับตัวเองด้วย และที่ผ่านมาไม่เห็นมีการจับ ซึ่งไม่อยากให้มีการโกงเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำทำนายของ นายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรชื่อดังฉายา "นอสตราดามุสเมืองไทย" ทำนายถึงการโคจรของดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี จะส่งผลกระทบ และให้มีสติ ยับยั้งชั่งใจ ระมัดระวังคำพูด ว่า เมื่อมีคนเตือนก็รับฟังไว้ พยายามจะอารมณ์เย็น ส่วนที่ผ่านมาโมโหเรื่องการทำงานทั้งสิ้น เป็นการกดดันตัวเองที่งานยังไม่เสร็จ และมีปัญหาอยู่เยอะ ต้องแก้ให้ได้ เพราะความคาดหวังของประชาชนส่วนหนึ่ง แต่ก็มีบางที่ไม่ชอบ ส่วนการประเมินจะเป็นอย่างไร ขึ้นลงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ได้ถามคนเดิม แต่เมื่อผลเฉลี่ยออกมาก็เท่าเดิม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook