วอนช่วย โรงเรียนที่ลำปางขาดโต๊ะเก้าอี้ ต้องนั่งเรียนกับพื้น

วอนช่วย โรงเรียนที่ลำปางขาดโต๊ะเก้าอี้ ต้องนั่งเรียนกับพื้น

วอนช่วย โรงเรียนที่ลำปางขาดโต๊ะเก้าอี้ ต้องนั่งเรียนกับพื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.โรงเรียนวอนประกาศขอรับบริจาค โต๊ะเก้าอี้หลายชุด หลังขาดแคลนอย่างหนัก ของเดิมเก่าพังเกือบหมด ส่วนงบประมาณมีปัญหา เด็กๆ ต้องนั่งเรียนกับพื้นอย่างไม่ทางเลือก

(1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ในจังหวัดลำปาง ได้มีการแชร์ภาพถ่ายการเรียนการสอนภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่พบว่าเด็กนักเรียนต้องนั่งเรียนกับพื้นห้อง เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนโต๊ะเก้าอี้อย่างหนัก เนื่องจากเกิดปัญหาในงบประมาณการจัดซื้อ ทำให้จำเป็นต้องประกาศขอรับบริจาค

นายธำรงค์ หน่อเรือง ผอ.โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เพิ่งได้ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว และพบว่าโรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กได้นั่งเรียนหนังสือ

ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากโต๊ะเก้าอี้เดิม ซึ่งทำจากไม้ได้ชำรุดเสียหาย เพราะใช้งานมานานกว่า 10 ปี ทำให้นักเรียนต้องนั่งกับพื้นเรียนหนังสือ ขณะนี้มีห้องเรียนที่ไม่มีโต๊ะเรียนเลย จำนวน 3 ห้องเรียน จึงต้องการโต๊ะและเก้าอี้เพิ่มประมาณ 100 ชุด

ผู้อำนวยการโรงเรียน ยังกล่าวอีกว่า โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ เป็นโรงเรียนประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่ ม.1 - ม.6 มีเด็กนักเรียนทั้งชาวเขาและชาวพื้นราบกว่า 300 คน เนื่องจาก ต.หัวเมือง ตั้งอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม หากจะเดินทางไปโรงเรียนในอำเภอมีระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร จึงส่งลูกๆ มาเรียนที่นี่เพราะใกล้บ้าน ทำให้โรงเรียนของเรามีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี

สำหรับโต๊ะและเก้าอี้ที่มีอยู่ มาพร้อมกับอาคารเรียน ซึ่งอายุกว่า 10 ปี จึงเกิดการชำรุดเสียหายไปจำนวนมาก งบประมาณของโรงเรียนที่มีอยู่ต้องใช้ในการจัดซื้อสื่อการเรียนการสอน ส่วนโต๊ะและเก้าอี้จะเป็นงบที่จัดสรรจาก สพม.เขต 35 ซึ่งมีโรงเรียนอยู่ในความดูแลมากกว่า 40 โรงเรียน ต้องรอคิวกัน จะได้รับครั้งหนึ่งประมาณ 30 ชุด

แต่ในปีนี้ไม่มีงบประมาณเหลือแล้ว ตนเองจึงได้พยายามหาวิธีโดยการขอรับการสนับสนุนโต๊ะและเก้าอี้จากโรงเรียนที่มีโต๊ะและเก้าอี้เหลืออยู่ เวลาเรียนจะเป็นการจัดห้องเรียนแบบเดินเรียน เด็กก็จะสลับสับเปลี่ยนกันได้นั่งพื้นบ้าง ได้นั่งโต๊ะเรียนบ้าง บางห้องมีโต๊ะแต่ก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ต้องหามาเสริมกันไป เมื่อเห็นนักเรียนนั่งเรียนบนพื้นแล้วรู้สึกสงสารเด็ก

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในลำปางและใกล้เคียง รวมถึงหากมีโรงเรียนไหนมีโต๊ะเก้าอี้เหลือใช้ พอที่จะให้ทางโรงเรียนแห่งนี้ยืมมาเพื่อให้เด็กนักเรียนได้ใช้ สามารถแจ้งมายัง นายธำรงค์ หน่อเรือง ผอ.โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-5596952

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook