นราฯจนท.ปะทะคนร้ายจับตาย4-ทหารพลีชีพ1

นราฯจนท.ปะทะคนร้ายจับตาย4-ทหารพลีชีพ1

นราฯจนท.ปะทะคนร้ายจับตาย4-ทหารพลีชีพ1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่กำลังร่วม 3 ฝ่าย ปะทะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบนเขาช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส คนร้ายตาย 3 ทหารพลีชีพ1- แม่ทัพภาค 4 เตรียมลงพื้นที่

พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองกำลังร่วม 3 ฝ่าย ได้เข้าพิสูจน์ทราบบนเทือกเขา บ.ไอกิส ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ก่อนเกิดการปะทะกับ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ส่งผลให้ฝ่ายตรงข้าม เสียชีวิตทันที 3 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถยึดอาคารที่พักได้ 18 หลัง อาวุธปืนอาก้า 2 กระบอก และ M16 2 กระบอก โดยปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เหตุบุกยึด รพ.เจาะไอร้อง มาตรการด้านการข่าว และ
ข้อมูลจากประชาชนจึงทำให้สามารถประมวลสถานการ์ก่อนเข้าบุกยึดฐานที่มั่นของผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการบุกยึด รพ.เจาะไอร้อง เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2559 นอกจากนี้ พ.อ.ยุทธนาม ระบุว่า ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัยพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ช่วงเดือนรอมฎอนในระดับสูงสุด ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกกับประชาชนประกอบศาสนกิจอย่าง
เต็มที่

ด้าน พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในช่วงสายของวันนี้ ตนและคณะจะเดินทางไปตรวจจุดเกิดเหตุปะทะ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน

ความคืบหน้ากรณี พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จัดกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส นำโดย พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 46 พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 45 ประมาณ 50 นาย บุกขึ้นเขาเพื่อทำการพิสูจน์ทราบในการติดตามไล่ล่ากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่บ้านไอร์กีต ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ซึ่งผลการปฏิบัติเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการวิสามัญคนร้าย เสียชีวิต รวม 4 ศพ โดย 1 ใน 4 คือ นายนุก มันลาแตะบูลิง ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคงหลายคดี ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของเจ้าหน้าที่ โดยสามารถยึดปืนเป็นจำนวนหลายกระบอก พร้อมที่พักบนเขาจำนวนหลายหลัง ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพลาน ที่ 4603 ได้พลีชีพในครั้งนี้ จำนวน 1 นาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่เตรียมนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุต่อไป


ล่าสุด เหตุเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบ บนเทือกเขาช้างเผือก จนสามารถปลิดชีพกลุ่มคนร้าย ได้จำนวน 4 ราย ประกอบไปด้วย 1.นายลุกมัน ลาเต๊ะบือริง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา จำนวนหลายคดี ได้แก่ คดีบุกยึด รพ.เจาะไอร้อง ตามหมายจับ ศาล จ.นราธิวาส ที่ จ.208/2559 ลงวันที่ 21 เม.ย. 2559 และคดียิง อส.ทพ.ชัยสิทธิ์ มาลัย สังกัดกรม ทพ.ที่ 48 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2558 2.นายบือราเฮ็ง อาแวมะ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีบุกยึด รพ.เจาะไอร้อง ตามหมายจับของ ศาล จ.นราธิวาส ที่ จ.273/2559 ส่วนอีก 2 รายยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรูปพรรณสัณฐาน และเปรียบเทียบกับแฟ้มประวัติคดีความมั่นคง ว่าเป็นใครต่อไป นอกจากนี้จากรอยคราบเลือดที่ตรวจสอบพบตามเส้นทางบนเขา ทำให้คาดว่ากลุ่มก่อความไม่สงบ จะได้รับบาดเจ็บประมาณ 3 - 4 รายอีกด้วย อย่างไรก็ตามผลการปฏิบัติครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัดกองร้อย ทพ.ที่ 4603 กรม ทพ.ที่ 46 พลีชีพ 1 นาย คือ อส.ทพ.อนุศักดิ์ อำรอด 

ล่าสุด พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) พล.ต.ชินวัฒน์ แม้นเดช รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมกองกำลังผสมเตรียมการจะขึ้นเขาเพื่อพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุต่อไป ขณะที่ พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่กองร้อย ทพ.ที่ 4605 ที่ บ.ไอร์ซือเร๊ะ ม.3 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook