ศาลนัดอ่านฎีกาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้รับสินบน

ศาลนัดอ่านฎีกาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้รับสินบน

ศาลนัดอ่านฎีกาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้รับสินบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดี 'ประวัติ ถนัดค้า' อดีตรองอธิบดีป่าไม้ เอี่ยวเงินสินบน 5 ล้าน กรณีอายัดไม้สาละวิน พ่อค้ารายใหญ่

ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ ที่พนักงานอัยการกองคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวินัย พานิชยานุบาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทสหวนกิจ (1999) จำกัด เป็นพ่อค้าไม้รายใหญ่ ในจังหวัดภาคเหนือ และ นายประวัติ ถนัดค้า อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.144 และ ม.149 เป็นผู้ให้และรับสินบน เพื่อจูงใจให้เจ้าพนักงานใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการโดยทุจริตจากกรณีให้สินบนเจ้าหน้าที่ 5 ล้านบาท ภายหลังที่กรมป่าไม้ ได้ยึดอายัดไม้สักจากสาละวินของบริษัท สหวนกิจฯ มูลค่า 180 ล้านบาท เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 40 จากกรณีเมื่อปี 2540 นายประวัติ ได้นำเงิน 5 ล้านบาทมาบริจาคช่วยระดมกองทุนช่วยชาติ โดยอ้างว่ามีบุคคลนำเงินดังกล่าวใส่กล่องของขวัญมาวางไว้ แต่รัฐบาลสมัยนั้น คิดว่าเป็นเงินต้องสงสัยจึงไม่รับบริจาค พร้อมกับสั่งตั้งกรรมการสอบสวน ทราบว่าเป็นเงินสินบนที่ได้รับจากการเซ็นอนุมัติปล่อยไม้สาละวิน นายประวัติ จึงถูกฟ้องดำเนินคดี และภายหลังยังถูกลงโทษให้ปลดออกจากราชการด้วย

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาให้จำคุก นายวินัย จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี ฐานเป็นผู้ให้ทรัพย์สิน หรือสินบนแก่เจ้าพนักงานและจำคุก นายประวัติ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ฐานรับสินบน เพื่อไม่กระทำการตามหน้าที่โดยทุจริต ต่อมา นายประวัติ จำเลยที่ 2 เสียชีวิต ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ส่วน นายวินัย จำเลยที่ 1 ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ศาลจึงเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันนี้ เวลา 09.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook