สุเทพย้ำพรรคไม่ยึดตามโควตาภาคแต่กระจายทุกภาค

สุเทพย้ำพรรคไม่ยึดตามโควตาภาคแต่กระจายทุกภาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรี และบรรดารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมส.ส.ที่ทำการพรรค ในเวลา 14.30 น. โดยมีนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในฐานะประธานส.ส.พรรคเป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งหลังจากเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้ลุกขึ้นเสนอว่า เนื่องจากการประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของนายวิฑูรย์ นามบุตร ถือเป็นเรื่องที่พรรคต้องตัดสินใจร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคและส.ส. จึงขอเสนอให้ที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งดังกล่าว และขอเชิญนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคขึ้นเป็นประธานการประชุม

จากนั้นนายอภิิทธิ์ ได้ขึ้นเป็นประธานการประชุม พร้อมกับกล่าวว่า การแถลงข่าวลาออกของนายวิฑูรย์ ถือว่ามีผลทันที ซึ่งตามข้อบังคับพรรค กรรมการบริหารพรรคจะต้องประชุมเพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาเป็นรัฐมนตรี จากนั้นนำมาเสนอต่อที่ประชุมส.ส. แต่เราต้องการให้การทำงานต่อเนื่องจึงขอลัดขั้นตอน ให้มีการประชุมร่วมกัน โดยเปิดโอกาสให้ส.ส.ได้เสนอรายชื่อและร่วมตัดสินใจด้วย

ทั้งนี้ก่อนการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งของรัฐบาลโดยคนที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง และขอขอบคุณนายวิฑูรย์ ที่ตัดสินใจลาออก ซึ่งทำให้เราสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น โดยการหารัฐมนตรีใหม่นั้น ตนไม่คิดว่าต้องเป็นโควต้า เพราะที่ผ่านมาพรรคไม่ได้ยึดระบบโควตา แต่ยึดการกระจายไปยังทุกภาค ซึ่งเราจะดูความเหมาะสมของตัวบุคคล โดยเป็นสิทธิเป็นเสียงของกรรมการบริหารพรรคและตัวส.ส.ที่จะตัดสินใจเลือกบุคคลที่เหมาะสม

ผมไม่คิดว่าเป็นโควตา แต่มันมีเหตุผลสำหรับการกระจายให้มีทุกภาค แต่ไม่ใช่โควตา โควตาหมายความว่ามีสิบคน ต่อได้รัฐมนตรีหนึ่งคน หรือมีสี่คนก็ไม่ได้เลย ไม่ใช่อย่างนั้น นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ รัฐบาลทำงานมาได้ไม่นาน แต่ต้องมาปรับครม. นายสุเทพกล่าวว่า เราทราบดีว่า รัฐบาลเราเจอปัญหามา และเราต้องทำงานด้วยความยากลำบาก เพราะฉะนั้นเราได้ทำใจอยู่ก่อนแล้ว เมื่อมีปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook