ปชป. มีมติให้ อิสระ สมชัย เสียบเก้าอี้รมว.พม.แทนวิฑูรย์

ปชป. มีมติให้ อิสระ สมชัย เสียบเก้าอี้รมว.พม.แทนวิฑูรย์

ปชป. มีมติให้ อิสระ สมชัย เสียบเก้าอี้รมว.พม.แทนวิฑูรย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป. มีมติให้ อิสระ สมชัย ส.ส.อุบลฯ เสียบเก้าอี้รมว.พัฒนาสังคมฯแทน วิฑูรย์ แล้ว นิพิฎฐ์ ระบุ วิฑูรย์ ลาออกช่วยสร้างจุดแข็งให้พรรค ยันไม่มีแรงกดดัน อิสสระ พร้อมเสียบ รมต. สะสางงานภายใน พม.

ผู้สื่อข่าวรายว่า ที่ประชขุมพรรคประชาธิปัตย์ได้มติให้นายอิสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯแทนนายวิฑูรย์ นามบุตรี ที่ได้แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"นิพิฎฐ์" ระบุ วิฑูรย์ ลาออกช่วยสร้างจุดแข็งให้พรรค

เมื่อเวลา 13.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิฑูรย์ นามบุตร แถลงลาออกจากตำแหน่งรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า เรื่องนี้เอาไว้ถามหัวหน้าพรรค ตนเป็นส่วนหนึ่งของพรรค แต่ไม่ได้เป็นรัฐบาลเพราะฉะนั้นถ้าจะถามอะไรคงต้องถามคณะรัฐมนตรี

ด้านนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเห็นใจนายวิฑูรย์ เพราะไม่มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนการตัดสินใจลาออกนั้นจะผิดหรือถูก ส่วนตัวไม่มีความเห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ฝ่ายค้านนำไปเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ความจริงตนคิดว่าพอนายวิฑูรย์ลาออก ไม่ได้เป็นจุดอ่อนเลยแต่กลับเป็นจุดแข็งของพรรคมากกว่า เพราะพรรคมีมาตรฐานในเรื่องนี้ที่เข้มข้นอยู่แล้ว จึงเป็นจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่นายวิฑูรย์ลาออกได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยแล้วหรือยัง ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยัง ก่อนหน้านี้ก็ได้โทรคุยกันหลายครั้ง แต่ไม่ได้ปรึกษากันในเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนเพียงแต่ได้สะท้อนความเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ว่าคนในพื้นที่จริงๆ อาจจะน้อยใจ ว่าได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ แต่การออกมาแสดงกดดันรัฐบาลนั้น ไม่มีตนยืนยันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่บอกว่าจะเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมสมาชิกพรรคแล้วกลับเลยจะถูกมองว่า มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ตนมีนัดที่โรงแรมมลเฑียร ริเวอร์ไซด์ ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่ชี้แจงหรือสะท้อนความรู้สึกของชาวบ้านในพื้นที่ ต่อที่ประชุมก่อนหรือ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าที่ประชุมซักถาม ตนก็พร้อมที่จะตอบแต่ไม่ใช่คนที่จะลุกขึ้นชี้แจง

ขณะที่นายอิสสระ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ทราบแต่ว่านายวิฑูรย์ได้ลาออก เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าต้องเป็นโควต้าของภาคอีสาน ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดกัน และก็ไม่มีผู้ใหญ่มาทาบทาม ตนทราบข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์และทีวี แต่ที่มีการติดต่อหรือทาบทามนั้น ไม่มี ทั้งนี้ตนก็ตอบไม่ได้ แล้วแต่ให้ผู้ใหญ่ในพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นใด ก็พร้อมที่จะยอมรับฟัง เพราะกติกาของพรรคประชาธิปัตย์มีอยู่แล้ว และต้องฟังมติของพรรคซึ่งทุกคนต้องเคารพอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติของคณะกรรมการบริหารพรรคจะให้ภาคอีสานเสนอชื่อได้คนเดียวหรือทุกภาคมีสิทธิ์ที่จะเสนอ นายอิสสระ กล่าวว่า ทุกภาคมีสิทธิเสนอ เว้นแต่ว่าถ้าเป็นโควตาก็ต้องสงวนสิทธิเฉพาะโควตา แต่กรณีอย่างนี้ ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า การจัดครม. ถือเป็นโควตาหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าได้รับมอบหมายพร้อมที่จะเข้าไปสะสางในเรื่องต่างๆภายในกระทรวงหรือไม่ ส.ส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เอาไว้ให้ได้รับมอบหมายก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวมองว่า นายวิฑูรย์ลาออกจะกระทบฐานเสียงของพรรคในภาคอีสานหรือไม่ นายอิสสระ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อนายวิฑูรย์แสดงสปิริตลาออกแล้ว พี่น้องประชาชนก็ยังให้กำลังใจอยู่และยืนยันที่จะสนับสนุน เช่นวันนี้มีกรรมการสาขาพรรคหลายสาขามาให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการยอมรับหรือไม่ว่าการลาออกนี้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายอิสสระ ตอบว่า เป็นการแสดงสปิริตคงไม่เกี่ยวกับการรับว่ากระทำความผิด เพราะขั้นตอนต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบที่ตั้งขึ้น 7 คณะ ผู้สื่อข่าวถามว่าพี่น้องชาวอีสานเข้าใจหรือไม่จากการลงพื้นที่ ส.ส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เข้าใจ ตนก็ไปอธิบายว่าปลากระป๋องนั้นได้รับการบริจาคมา และมีอย. มีวันที่ผลิต มีวันหมดอายุ อีกตั้งนานกว่าจะหมดอายุแต่ข้างในมันจะเน่าหรือไม่ก็เป็นการพ้นวิสัยที่จะทราบได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่ามีนอกมีในหรือไม่ เพราะรัฐมนตรีไปคุมเรื่องนี้อยู่และโรงงานก็เพิ่งจะจัดตั้งขึ้น หลังจากที่รัฐมนตรีเพิ่งจะเข้าไปไม่นาน นายอิสสระ กล่าวว่า เรื่องนี้ทราบภายหลังจากที่มีการแจกปลากระป๋องไปแล้ว ในระหว่างนั้นยังไม่ทราบ ซึ่งต้องรอคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook