ศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 6 เดือน จตุพร หมิ่น อภิสิทธิ์

ศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 6 เดือน จตุพร หมิ่น อภิสิทธิ์

ศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 6 เดือน จตุพร หมิ่น อภิสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกา พิพากษากลับ จำคุก "จตุพร" 6 เดือน คดีหมิ่น "อภิสิทธิ์" กล่าวหาตีตนเสมอเจ้า รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2552 จำเลยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่าโจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ ในขณะเข้าเฝ้าฯ ประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 57 ให้จำคุก นายจตุพร 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี-ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์มติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

ต่อมา นายจตุพร ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ซึ่งศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการกระทำของ นายจตุพร ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์ จำเลยฟังขึ้นพิพากษากลับให้ยกฟ้อง และในวันนี้ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของจำเลย เป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงจริง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น พิพากษากลับให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษา ศาลชั้นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook