แพทย์แจง "ดอน จมูกบาน" อาการดีขึ้น ลูกชายยิ้มเชื่อต้องมีปาฏิหาริย์

แพทย์แจง "ดอน จมูกบาน" อาการดีขึ้น ลูกชายยิ้มเชื่อต้องมีปาฏิหาริย์

แพทย์แจง  "ดอน จมูกบาน" อาการดีขึ้น ลูกชายยิ้มเชื่อต้องมีปาฏิหาริย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์แถลง!! อดีตตลกชื่อดัง "ดอน จมูกบาน" อาการดีขึ้น ลูกชายยิ้มเชื่อต้องมีปาฏิหาริย์

สืบเนื่องจากอาการป่วยเนื่องจากโรคมะเร็งระยะสุดท้ายของศิลปินตลกรุ่นใหญ่ "ดอน จมูกบาน" หรือ "เล็ก เพียรเกตวิทย์" ที่แฟนๆ หลายคนยังคงเป็นห่วงให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดบ่ายวันนี้ (3 มิ.ย.) นายแพทย์ นนท์ จินดาเวช รอง ผอ. ฝ่ายการแพทย์ รพ. บางพลี และลูกชายของ ดอน จมูกบาน "ธนภพ เพียรเกตวิทย์" ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเพื่ออัพเดทอาการป่วยล่าสุด

โดยระบุว่า ณ ตอนนี้คนไข้มีอาการตอบสนองดีขึ้น สามารถลืมตาและโต้ตอบได้เป็นระยะ แต่ยังไม่ถือว่าพ้นจากสภาวะเสี่ยง เพราะยังต้องเฝ้าดูในส่วนของอาการเลือดออกง่าย อันเนื่องมาจากกลไกการแข็งตัวของเลือดที่ยังเป็นปัญหาอยู่

ขณะที่ลูกชายเผยว่า ครอบครัวทุกคนกำลังใจดีขึ้น และหวังว่าจะยังคงมีปาฏิหาริย์ ซึ่งในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" นายกสมาคมศิลปินตลก จะจัดคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อหารายได้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ณ วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป 

ผลการรักษาล่าสุดตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
นายแพทย์นนท์ สำหรับอาการโดยรวมในวันนี้นะครับ เรื่องของการรู้ตัวรู้สติถือได้ว่าดูดีขึ้น เพราะจากที่คุณดอนต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตลอดหลายวันที่ผ่านมา คุณดอนมักจะหลับ หรือไม่ก็เรียกแล้วไม่ค่อยรู้สึกตัว แต่สำหรับวันนี้เราพบว่าเมื่อได้มีการเข้าไปปลุกเข้าไปเรียก หรือแค่แตะตัวเฉยๆ คุณดอนก็สามารถรับรู้ลืมตาได้แล้ว ดังนั้นก็ถือว่ามีการตอบสนองที่ดีขึ้น มีการที่จะพยายามสื่อสารกับญาติๆ ซึ่งเวลาที่ผมตั้งคำถามอะไรตัวคุณดอนเองเขาก็พยายามที่จะตอบ แต่ว่ามันอาจจะไม่ค่อยชัดถ้อยชัดคำสักเท่าไหร่นัก ซึ่งตรงนี้เราก็ถือว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีแล้ว

"ในส่วนของผลเลือดที่ทราบจากการเช็คครั้งล่าสุด ด้านการทำงานของตับยังคงทรงตัวอยู่กับที่ ภาวะดีซ่านที่ยังมีก็ยังมีอยู่ และในเรื่องการแข็งตัวของเรื่อง กลไกในการห้ามเลือดที่ยังผิดปกติก็ยังคงผิดปกติอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่มันไม่ได้ดูแย่ลงก็เท่านั้นเอง ขณะที่ในส่วนของอาการเลือดออกบริเวณทางเดินอาหารตอนนี้ก็น่าจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ เพราะเราไม่ได้พบว่ามีอาการเลือดออกเพิ่มเติม การเข้มข้นของเลือดก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งตรงจุดนี้คุณหมอที่ทำหน้าที่ดูแลเองก็รู้สึกพอใจ แต่อาจจะมีนิดหนึ่งเกี่ยวกับเกลือแร่ของเลือดที่ต่ำไปบ้าง ซึ่งเราได้ดูแลโดยการให้เกลือแร่ชดเชยไปแล้ว"

แสดงว่าแนวโน้มจากนี้ก็น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ?
นายแพทย์นนท์  "ถ้าหากไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ อีก หรือคนไข้ตื่นรู้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ก็มีแนวโน้มว่าน่าจะออกจากห้องไอซียูได้ครับ"

ยังมีตรงจุดไหนอีกบ้างที่ทีมแพทย์ยังคงต้องจับตามองเป็นพิเศษ ?
นายแพทย์นนท์  "ตอนนี้ก็คงเป็นอาการเลือดออกตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เพราะอย่างที่เรียนให้ทราบ กลไกการแข็งตัวของเลือดคนไข้ ณ ตอนนี้ยังคงผิดปกติอยู่ ซึ่งมันก็ยังมีโอกาสที่จะทำให้คนไข้มีเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้"

ก็ถือว่ายังเป็นภาวะเสี่ยงอยู่ ?
นายแพทย์นนท์ - "ถือว่ายังมีภาวะเสี่ยงอยู่ครับ ต้องรอดูไปจนกระทั่งกลไกการแข็งตัวของเลือดดีขึ้น เราก็จะถือว่าภาวะเสี่ยงตอนนี้มันน้อยลงครับ"

ตอนนี้ยังต้องตามดูตรงส่วนไหนอีกบ้าง ?
นายแพทย์นนท์ "ก็ต้องดูในเรื่องของภาวะเลือดออกง่ายครับ อย่างที่บอกคือกลไกการแข็งตัวของเลือดของคนไข้ตอนนี้มันยังผิดปกติอยู่ ซึ่งสิ่งนี้คงเป็นสิ่งที่เราต้องดูเป็นเรื่องแรก ส่วนเรื่องการติดเชื้อแทรกซ้อนนั้น ณ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลพบว่ายังไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อนใดๆ เพราะคนไข้ไม่มีไข้ตั้งแต่มานอนโรงพยาบาลตั้งแต่วันแรก ซึ่งเราก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ"

แนวทางการรักษาหลังจากนี้คือ ?
นายแพทย์นนท์  "ตั้งแต่ที่คุณดอนเดินทางมาถึงโรงพยาบาลวันแรก เราก็ตั้งธงไว้แล้วว่าจะรักษาแบบประคับประคองเป็นหลัก และก็ระวังไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน"

จากนี้จะมีการเข้าเครื่องแสกนตรวจสอบการลุกลามของเชื้อมะเร็งไหม ?
นายแพทนนท์  "อาจจะต้องรอให้สภาพอาการคนไข้ดีกว่านี้ก่อนครับ เพราะการเข้าเครื่องแสกนคนไข้ต้องให้ความร่วมมือโดยการอยู่นิ่งๆ เราต้องสื่อสารกับคนไข้ได้ในการแสกน ไม่ว่าจะเป็นการแสกนใดๆ ก็ต้อง ต้องรอให้คนไข้ตื่นกว่านี้อีกหน่อยครับ"

สามารถระบุได้ไหมว่า ณ ตอนนี้เชื้อมะเร็งของคนไข้ลามไปถึงไหน ?
นายแพทย์นนท์  "จากข้อมูลเดิมก็น่าจะบอกได้แล้วครับว่าเชื้อกระจายไปถึงไหน เพียงแต่ว่าเราอยากที่จะตรวจเพิ่มเติมก่อนอีกครั้ง เพื่อที่จะได้คอนเฟิร์มให้มันชัดนั่นเองครับ แต่ถ้าในทางการรักษาของโรคมะเร็ง คือถ้าเชื้อมันกระจายแล้วเราก็ถือว่ากระจายแล้วครับ มันก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการรักษาสักเท่าไหร่"

กลไกการแข็งตัวของเลือดมันจะส่งผลกระทบกับตัวมะเร็งมากไหม ?
นายแพทย์นนท์  "เกี่ยวครับผม เพราะว่ากลไกการแข็งตัวของเลือดส่วนหนึ่งแล้วมันเกี่ยวข้องกับการทำงานของตับ แต่พอทีนี้ตับคนไข้มีปัญหา มันก็เลยทำให้กลไกการแข็งตัวของเลือดผิดปกติตามไปด้วย"

พอได้ฟังคุณหมออธิบายถึงอาการป่วยของคุณพ่อเรารู้สึกยังไงบ้าง ?
ลูกชาย  "ก็รู้สึกดีใจครับ เพราะตอนที่ได้มาเยี่ยมพอช่วงเช้าและเห็นว่าพ่อลืมตาได้ มันก็รู้สึกดีใจวิ่งเข้าไปหาพ่อ และก็บอกกับพ่อว่า "พ่อ พ่อรู้สึกตัวแล้วนะ" ซึ่งพ่อเขาเองก็ตอบกลับมาว่า "อืมๆ" คือท่านพูดได้ ตอบโต้ได้ ครอบครัวเราเองก็ดีใจครับ"

ส่วนตัวเราเองเชื่อไหมว่าบางส่วนอาจจะเป็นเพราะบุญเก่าของคุณพ่อ ?
ลูกชาย  "เชื่อครับ เพราจริงๆ แล้วคุณพ่อเขาก็เป็นคนทำบุญเก่ง ชอบสร้าง สร้างนู่นสร้างนี้ เชื่อครับว่าปาฏิหาริย์น่าจะมี"

ครอบครัวเราคาดหวังให้ท่านกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ?
ลูกชาย  "คาดหวังครับ ขอให้ท่านดีขึ้นมา พูดได้ ทานข้าวได้ เท่านี้ผมก็พอใจแล้วครับ ส่วนเรื่องอื่นจะยังไงบ้างนั้นเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที"

ค่ารักษาพยาบาลตอนนี้ใช้จ่ายไปมากน้อยขนาดไหน ?
นายแพทย์นนท์  ตอนนี้คนไข้ใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาท ซึ่งก็สามารถรักษาได้ตามปกติ แต่ค่ารักษาเอาจริงๆ ไม่น่ามีปัญหาครับ"

ทางครอบครัวยังมีความกังวลอะไรอยู่บ้าง ?
ลูกชาย  "ตอนนี้ก็ไม่ได้มีความกังวลอะไรมากมายแล้วครับ เพราะทุกอย่างก็เคลียร์ได้ดี ซึ่งตัวผมเองต้องขอบคุณพี่ๆ สื่อมวลชนมากๆ รวมถึงแฟนคลับของคุณพ่อ ที่คอยติดตามและคอยดู คอยให้กำลังใจคุณพ่อมาตลอด ขอบคุณมากๆ ครับ"

กำลังครอบครัวตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
ลูกชาย "ก็คอยให้กำลังใจอยู่ที่ห้องครับ คอยดูแลอยู่"

เห็นว่าทางครอบครัวจะมีการจัดคอนเสิร์ตด้วย ?
ลูกชาย  "ใช่ครับ จะมีการจัดคอนเสิร์ตที่วัดบางใหญ่ใน หลวงพ่อโต บางพลี ซึ่งอาถั่วแระเขาจะมีการจัดคอนเสิร์ตให้เพื่อระดมเงินช่วยเหลือคุณพ่อ ในวันอาทิตย์ที่ 5 ที่จะถึงนี้ ส่วนช่วงเวลาก็น่าจะสักประมาณ 6 โมง เป็นต้นไปครับ"

เราได้บอกคุณพ่อหรือยังว่ามีเพื่อนๆ เดินทางมาเยี่ยม ?
ลูกชาย  "วันนี้ผมบอกแล้วครับ บอกพ่อว่าเมื่อวานมีอาถั่วแระเข้ามาเยี่ยม และก็มีเพื่อนๆ ศิลปินตลกเดินทางนำเงินมาช่วยเหลือ ซึ่งท่านก็ตอบกลับมาเหมือนเดิมว่า "อืมๆ" ครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook