ป้าโวยโรงพยาบาล เจาะเลือดเด็กวัย 2 เดือน บวมอักเสบทั้งแขน

ป้าโวยโรงพยาบาล เจาะเลือดเด็กวัย 2 เดือน บวมอักเสบทั้งแขน

ป้าโวยโรงพยาบาล เจาะเลือดเด็กวัย 2 เดือน บวมอักเสบทั้งแขน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มิ.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. นางหทัยชนก อายุ 35 ปี ได้เข้าร้องเรียนกับนายแพทย์ชุมพล สุวรรณ สาธารณสุขจังหวัดระยอง กรณีของ ด.ช.บุญรักษา วัย 2 เดือนเศษ ที่ถูกเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลระยองเจาะเลือดจนแขนบวมอักเสบ จึงเข้าขอความเป็นธรรม

ทั้งนี้นางหทัยชนก เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยได้นำหลานชายวัย 2 เดือน 6 วัน มาขอรับฉีดวัคซีนตามเกณฑ์อายุ ซึ่งก่อนมานั้นหลานชายมีอาการปกติ หลังจากเข้าพบเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลแล้ว ได้ให้นำเด็กไปทำการเจาะเลือดเพื่อนำเลือดไปตรวจ เนื่องจากเด็กมีอาการตัวเหลือง จึงได้นำไปเด็กไปเจาะเลือดในส่วนที่บริการเจาะเลือดของโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่เจาะเลือดได้ทำการใช้สายยางรัดแขนข้างขวา เพื่อหาเส้นเลือด จากนั้นได้ใช้เข็มซึ่งมีขนาดใหญ่ทำการเจาะเลือด และตนได้ทักท้วงว่าไม่มีเข็มเล็กกว่านี้หรือ แต่ถูกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพูดใส่เหมือนไม่พอใจ ว่าเขาใช้เข็มขนาดนี้เจาะเลือดกันทั้งนั้น ตนต้องเงียบไป ปล่อยให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทำการเจาะเลือดให้หลานชายของตนบริเวณพับ

แต่เนื่องจากเด็กยังเล็กไม่พบเส้นเลือด เจ้าหน้าที่ได้ใช้ปลายเข็มแทงคว้านหาเส้นเลือด ท่ามกลางร้องไห้ของเด็กที่ทนความเจ็บปวดไม่ไหวจนเสียงแหบแห้ง ก่อนจะชักเข็มออกมาแล้วแทงเข้าไปเจาะเลือดใหม่ จนสามารถดูดเลือดออกมาได้

จากนั้นได้นำหลายชายไปพบแพทย์เพื่อทำการฉีดวัคซีน และขณะนั่งรอแพทย์อยู่นั้น ได้เปิดผ้าห่อห่มหลานชายออกมาพบว่าแขนที่เจาะเลือดมีรอยฟกช้ำแดงทั้งแขน เด็กร้องไห้ตลอดเวลา และเริ่มมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน หลังเกิดเหตุทางแพทย์พยาบาลได้เข้ามาขอโทษและแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งจัดห้องพิเศษให้การดูแลเด็กจนอาการจะดีขึ้นแล้ว และคาดว่าจะนำเด็กออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านได้ในบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ดีทางด้านนายแพทย์ชุมพล สุวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวภายหลังป้าของเด็กเข้าร้องเรียนว่า จะได้มีการกำชับไปทางโรงพยาบาลต่อไป ส่วนจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง บอกว่า คงไม่มี เพราะว่ากรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางโรงพยาบาลดำเนินการเอง เนื่องจากเป็นเรื่องมาตรฐานการบริการของทางโรงพยาบาลเองที่จะต้องไปดำเนินการแก้ไข เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย

นางหทัยชนก ได้กล่าวว่า ขอให้กรณีหลานชายของตัวเองเป็นกรณีศึกษา เพื่อไม่เกิดขึ้นกับเด็กรายอื่นต่อไป และครอบครัวของตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของตนยังมีกรณีปัญหาการฟ้องร้องกับทางโรงพยาบาลระยองอยู่ หลังนางสาวอนุชิดา อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นแม่ของเด็กชายบุญรักษา ได้เสียชีวิตขณะที่หมอทำคลอด โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2559 หรือประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งแพทย์ได้ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิตของน้องสาวตนว่า ครรภ์เป็นพิษ แต่เมื่อส่งศพไปตรวจชันสูตรสถาบันนิติเวช แพทย์ลงความเห็นการเสียชีวิตเกิดจากเสียเลือดมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบ สภ.เมืองระยอง ไว้แล้วเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook