ลำปางพบแล้ว "พระครูบุญทา" บุคคล 1 ใน 7 ภาพความประทับใจ

ลำปางพบแล้ว "พระครูบุญทา" บุคคล 1 ใน 7 ภาพความประทับใจ

ลำปางพบแล้ว "พระครูบุญทา" บุคคล 1 ใน 7 ภาพความประทับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้เข้าพบกับ พระครูบุญทา ปุณญฺมโน อายุ 87 ปี เป็นพระลูกวัด วัดสิงห์ชัย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง และเป็น 1 ใน 7 ของบุคคลในภาพถ่ายถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขณะทรงประกอบพระกรณียกิจ ในภาพที่ 3 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทอดพระเนตรแผนที่ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเคียน บ้านผาแมว หมู่ 8 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 5 ม.ค.24

พระครูบุญทา ในวัย 87 ปี ยังคงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หน้าตาสดชื่น แต่จะได้ยินเสียงไม่ค่อยถนัด ต้องใช้เครื่องช่วยในการได้ยิน เนื่องจากมีอายุมากแล้ว โดยพระครูบุญทา กล่าวว่า อาตมาทราบข่าวว่ามีการตามหาบุคคลในภาพ และมีภาพของอาตมาอยู่ด้วย แต่ก็ไม่ได้บอกกับใคร จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ของวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาพบที่วัด และจะพาไปเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 7 มิ.ย.59 นี้

พระครูบุญทา เล่าว่า ในภาพพระเจ้าแผ่นดินเสด็จมาทรงเยี่ยมโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยเคียน บ้านผาแมว ต.หัวเสือ ตอนนั้นอาตมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านดอนมูล หมู่ 3 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ขณะนั้น อายุ 42 ปี แต่จำไม่ได้แล้วว่า พ.ศ.ใด ที่อาตมาชี้ไปในภาพ พระองค์ทรงถามว่าสันเขื่อนอยู่ไหน จึงอธิบายให้ฟัง พระองค์ถามแค่ประโยคเดียว แต่รู้สึกปลื้มปิติและภูมิใจอย่างมากที่ได้เข้าเฝ้าใกล้ชิด และเมื่อรู้ว่ามีโอกาสที่จะได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่านอีกครั้งยิ่งรู้สึกปราบปลื้มมากยิ่งขึ้น

พระครู ยังได้บอกอีกว่า ก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่บ้านดอนมูล เคยบวชมาแล้วครั้งหนึ่งและสึกออกมามีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 6 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 4 คน ลูกชายคนโตเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคนอื่นๆก็มีหน้าที่การงานของตนเอง ตอนสึกออกเป็นฆราวาสมาใจก็ยังอยู่ที่วัด เมื่อพ้นจากภาระหน้าที่ต่างๆแล้ว จึงได้ตัดสินใจบวชอีกครั้ง โดยเข้าร่วมอุปสมบทเป็นพระในโครงการบวชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วัดเกาะวาลุการาม อ.เมืองลำปาง ในปี 47 และได้ย้ายมาจำวัดอยู่ที่วัดสิงห์ชัยแห่งนี้ รวมเวลา 13 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook