สมชัย โต้เพลงประชามติเหยียดภูมิภาคจ่อฟันเพจดัง

สมชัย โต้เพลงประชามติเหยียดภูมิภาคจ่อฟันเพจดัง

สมชัย โต้เพลงประชามติเหยียดภูมิภาคจ่อฟันเพจดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.'สมชัย' เผย โต้เพลงประชามติ เหยียดภูมิภาค จนท.กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลเอาผิดเพจดังนำเพลงหยาบคาย เป็นเท็จ โน้มน้าว ปชช. รับไม่รับร่าง รธน. คาด 1 สัปดาห์รู้ผล ย้ำ เปิดศูนย์ปราบโกงทำได้ แต่เข้าสอดส่องในคูหาไม่ได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยถึงกรณีที่แจ้งเตือนเพจเฟซบุ๊ก ชื่อดังนำเพลงที่มีข้อความหยาบคาย เป็นเท็จ และมีเนื้อหานำไปสู่การโน้มน้าวจูงใจให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อเท็จจริง คาดว่าจะได้คำตอบภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าประชาชนที่แชร์คลิปดังกล่าวไม่สามารถทำได้ พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประชามติ กกต. เอาจริงทุกเรื่อง และทำอย่างเที่ยงธรรม

อย่างไรก็ตาม แม้ พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง จะถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา แต่กฎหมายดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ กกต. จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ กล่าวชี้แจงกรณีที่นักวิชาการ วิจารณ์เพลงประชามติว่าเหยียดภาคใดภาคหนึ่ง โดย นายสมชัย ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิด และเนื้อหาไม่มีการดูหมิ่นภาคใด ทั้งนี้ กกต. ยืนยันว่าจะไม่งดเผยแพร่เพลงประชามติแน่นอน ส่วนการปรับเนื้อหานั้น กกต. ยังไม่มีการพูดคุยกัน

นายสมชัย ยังกล่าวว่าได้เน้นย้ำ กรณี นปช. เปิดศูนย์ปราบโกง ว่า ประชาชนทุกคนสามารถทำได้ เพราะเป็นสิ่งที่ดี แต่การขอร่วมไปสอดส่องในหน่วยออกเสียงไม่สามารถทำได้ เพราะ กกต. ไม่ได้ออกระเบียบให้องค์กรเอกชนร่วมตรวจสอบในหน่วยออกเสียงได้ แต่ประชาชนสามารถร่วมสอดส่องนอกหน่วยออกเสียงได้ และห้ามเข้าไปบริเวณหน่วยออกเสียง ห้ามก่อความวุ่นวาย ห้ามขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และห้ามชี้นำผู้มาออกเสียงให้ออกเสียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดในการแจ้งเบาะแสที่จะร่วมจับการทุจริตในการออกเสียงประชามติได้ ส่วน นปช. หากอยากให้ไปอบรมความรู้การใช้แอพดังกล่าว ก็ยินดีหรือจะเดินทางมาอบรมที่ กกต. ก็ได้

สำหรับกรณีที่ผู้สังเกตการณ์นานาชาติจะเข้ามา กกต. พร้อมยินดีจะดูแล เบื้องต้นมีแจ้งเข้ามาเพียงองค์กรเดียว คือ เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ แอนเฟรล (ANFREL)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook