กสม.เผยรบ.เตรียมถกช่วยโรฮีนจายุติค้ามนุษย์

กสม.เผยรบ.เตรียมถกช่วยโรฮีนจายุติค้ามนุษย์

กสม.เผยรบ.เตรียมถกช่วยโรฮีนจายุติค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสม. เผย รัฐบาลเตรียมถกกรณีช่วยเหลือชาวโรฮีนจา ยุติการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ชี้อาเซียนมีส่วนผิดกรณีโรฮีนจา

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวใน การสัมมนาทางวิชาการ "1 ปี วิกฤติผู้อพยพชาวโรฮีนจา : การอพยพย้ายถิ่นอย่างไม่ปกติในอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามัน" ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาชาวโรฮีนจาโดยเฉพาะในผู้หญิงและเด็ก อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะมีนโยบายดูแลบุคคลเหล่านี้ แต่ยังมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการด้านการปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดทางกฎหมายและความเข้าใจ ทั้งในประเทศต้นทางและปลายทาง

ทั้งนี้ ประเทศไทย ในฐานะเป็นประเทศทางผ่าน จะสามารถดำเนินการอย่างไรที่จะคุ้มครองผู้อพยพให้ได้รับความยุติธรรม สิทธิการศึกษา เข้าถึงสุขอนามัยเจริญพันธุ์ การได้รับความสะดวก สิทธิที่จะเข้าถึงความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และไม่ได้ถูกผลักดันให้กลับไปสู่อันตรายจึงควรนำมาถกแถลงร่วมกัน ในการหาทางออกและช่วยเหลือผู้อพยพที่ไม่ปกติในอ่าวเบงกอล และทะเลอันดามัน โดยปราศจากอคติทางสัญชาติ พรมแดนและข้อจำกัดทางกฎหมาย เพื่อยุติการค้ามนุษย์ในประเทศไทยและอาเซียน


กสม.ชี้อาเซียนมีส่วนผิดกรณีโรฮีนจา

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยถึง กรณีวิกฤติการอพยพย้ายถิ่นอย่างไม่ปกติของชาวโรฮีนจา ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของประเทศไทยประเทศเดียว แต่เป็นเรื่องของอาเซียน ที่รัฐบาลต้องมาหารือกันอย่างจริงจัง ว่า อาเซียนจะดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไร เพราะชาวโรฮีนจาไม่มีสัญชาติ ไม่มีเอกสารแสดงสถานะบุคคลหรือตัวตน ทำให้อยู่ที่ไหนก็ลำบากและที่สำคัญหากทำให้คนเหล่านี้อยู่ในบ้านเมืองของตนเองได้โดยรู้สึกปลอดภัย และสามารถเข้าถึงสิทธิพื้นฐานต่าง ๆ ก็คงไม่มีใครอยากออกมาข้างนอก มาเสี่ยงอันตราย หรือ ต้องมาตายอย่างโดดเดี่ยว โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร


ในส่วนประเทศอาเซียนเอง ก็มีหลายประเทศที่ต้องการแรงงาน และอาจจะต้องกำจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดไปเพื่อให้เขาสามารถมาทำงานได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ควรหาทางออกที่ดีให้กลุ่มคนเหล่านี้ มากกว่าการนำไปไว้ในห้องขัง ถึงแม้ว่าวันนี้จะยังคุ้มครองไม่ได้ แต่อย่างน้อยคนเหล่านี้ ก็ควรได้รับความเป็นธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook